257 học sinh ở 3 trường tiểu học đồng loạt bị ngộ độc thực phẩm

16/01/2006 23:41 GMT+7

Chiều qua 16/1, tại TP.HCM đã xảy ra một vụ ngộ độc tập thể quy mô lớn. Hàng trăm em học sinh (HS) của cả 3 trường tiểu học thuộc P.26 và P.27, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) đồng loạt bị ngộ độc phải đưa đi cấp cứu tại nhiều bệnh viện.

Thống kê chưa đầy đủ đến tối qua 16/1 cũng cho thấy đây là vụ HS bị ngộ độc lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP.HCM, với tổng cộng 258 HS từ khối lớp 1 đến khối lớp 5 (bán trú) đồng loạt tại 3 trường tiểu học Chu Văn An, Tầm Vu và Thanh Đa thuộc Q.Bình Thạnh phải đưa khẩn cấp vào bệnh viện.

Trung tâm y tế (TTYT) Q.Bình Thạnh là nơi tiếp nhận nhiều nhất (số liệu chưa đầy đủ là hơn 135 em). Tại đây, tất cả các khoa phòng đều được tận dụng để cấp cứu cho HS, kể cả phòng hậu sanh và hành lang cấp cứu! Tất cả y, bác sĩ của trung tâm đều được huy động, kể cả sinh viên y năm 6 đang thực tập cũng vào cuộc, nhưng vẫn không xuể, nên hơn 20 cán bộ của Quận đoàn Bình Thạnh được tăng cường để giúp sức!

Lúc ngoài 16 giờ, phụ huynh đến trường đón con mới hay chuyện, nhưng không biết con mình được đưa đi đâu, nên gọi vội về báo cho người nhà chia nhau đến các bệnh viện để tìm kiếm. Thế là hàng trăm phụ huynh lại cố chen vào chật kín các khoa, phòng - nhất là khoa Cấp cứu của TTYT Q.Bình Thạnh để tìm con. Trung tâm phải phát loa trấn an: "Phụ huynh hãy bình tĩnh, đừng quá hốt hoảng, hãy bước ra bên ngoài để chúng tôi cấp cứu cho các em..." nhưng vẫn không lay chuyển được tình hình. Lực lượng tình nguyện của Quận đoàn Bình Thạnh đã nhanh trí chia nhau đến từng giường bệnh để hỏi tên từng em, trường, lớp rồi ghi lên một tờ giấy trắng to dán lên áo mỗi em để tiện cho việc tìm kiếm của phụ huynh.

Chị Lan Hương, có con là Nguyễn Minh Ngọc Trang, học lớp 3A chạy tìm con hơn 1 tiếng đồng hồ nhưng vẫn chưa gặp. Chị cho biết, cả nhà mấy người chia nhau đi tìm cháu ở các bệnh viện, nhưng vẫn chưa thấy cháu! Còn vợ chồng anh Long và chị Hương thì tìm con là cháu Hải Lâm, học lớp 1, Trường Thanh Đa đến gần 18 giờ vẫn chưa thấy. Anh Long vừa khóc, vừa hỏi bác sĩ: "Ngộ độc vậy có nguy hiểm không? Giờ bác sĩ hướng dẫn tôi nên đi tìm cháu ở đâu...?". Riêng HS Phan Anh Minh, lớp 3 Trường Thanh Đa thì nằm ở phòng hậu sanh, nhưng vẫn không còn chỗ, nên em  được cho nằm trên một... cái bệ để truyền nước biển. Minh vừa ôm đầu, bụng than đau, vừa lo lắng hỏi: "Sao không thấy ba, mẹ con đâu? Con mệt trong người quá!"...

Một số em HS sau khi được cấp cứu đã ngồi sang dãy ghế khác để nhường giường cho các bạn còn nặng hơn nằm. Tiếp xúc với chúng tôi, Lê Thanh Thảo Ly, lớp 4, Trường Chu Văn An, qua một cơn nôn ói, đau bụng, hoảng quá không còn nhớ mình đã ăn gì. Còn Nguyễn Tiên Khải, lớp 3 cùng trường với Thảo Ly thì nói: "Con chỉ nhớ là ăn thịt heo và canh bí đỏ". Kiều Thị Minh Hiếu, HS lớp 5, Trường Tầm Vu thì chỉ nhớ ăn cơm với thịt kho, canh và yaourt. Ngay cả một cô giáo của Trường Thanh Đa cũng không thể biết trường mình có bao nhiêu lớp bị ngộ độc "vì lúc đó tá hỏa, lo đưa các em lớp 1 đi cấp cứu!".

Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, chúng tôi ghi nhận có 99 em được cấp cứu. Phụ huynh cũng nhốn nháo chạy tìm con ở đây nhưng Ban giám đốc đã có kinh nghiệm xử lý nên ngay từ đầu đã phong tỏa lối ra vào, lo tập trung cấp cứu. Ngoài ra, theo ghi nhận của chúng tôi thì Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng tiếp nhận cấp cứu 24 HS được đưa đến trong buổi chiều qua. Thanh tra Sở Y tế và TTYT dự phòng đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân gây ngộ độc. Chánh thanh tra Sở Y tế - bác sĩ Nguyễn Đức An cho biết: "Cả 3 trường đều tự nấu bữa ăn cho HS. Tuy nhiên, HS của cả 3 trường đều ăn món tráng miệng yaourt do cùng một cơ sở cung cấp". Món "tráng miệng" vì thế đã được đưa vào diện "tình nghi" cùng với món thịt heo trong mùa heo bệnh này.

Trước đây, vụ HS bị ngộ độc giữ "kỷ lục" về số lượng lớn nhất tại TP.HCM (với 173 em phải nhập viện) xảy ra vào tháng 3/2003 tại Trường tiểu học Chu Văn An (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Khi đó, hàng trăm phụ huynh, người nhà cũng đã nhốn nháo chạy tìm kiếm con mình tại các bệnh viện.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.