Thấy gì ở những blog "đỉnh" nhất?

13/06/2007 22:28 GMT+7

Gần 1.700.000 lượt truy cập vào một blog! Mỗi bài viết trên blog nhận được hơn 1.000 lời bình luận. Chỉ vài giờ sau khi đăng, lập tức có trên 8.000 lượt phản hồi! Một vài con số ấn tượng trên thuộc về những blog cực "đỉnh" và nổi tiếng trong giới cư dân mạng Việt Nam. Sau nhiều ngày lặn ngụp trong những trang blog ấn tượng đó, tôi đã lượm lặt ra một vài "bí kíp" mà các cao thủ sử dụng để "tạo đỉnh". Đó là...

Một phong cách riêng biệt

Nhiều blogger (người chơi blog) "phải lòng" blog vì ở đó họ có thể tự do thể hiện bất cứ điều gì mình quan tâm. Tuy nhiên, nếu muốn xây dựng blog của mình thành "đỉnh", bạn nên xác định ngay từ đầu: mình viết blog để làm gì và viết cho ai đọc. Giới blogger rất đa dạng, nhưng có thể chia làm một số dạng chính, ví dụ như nhóm quan tâm đến điện ảnh, thời trang, nhóm thì quan tâm đến thể thao, văn hóa...

Bạn khó có thể am hiểu nhiều lĩnh vực cùng một lúc, vì vậy bước khởi đầu bạn nên chọn lĩnh vực mà bạn có thế mạnh để thu hút giới blogger có cùng sở thích. Những blog được cư dân mạng đánh giá cao là những trang có phong cách riêng, nhất quán và hấp dẫn, khiến bạn đọc của mình vào một lần lại muốn trở lại để đọc bài tiếp theo.

Không phải ngẫu nhiên mà blog của Mr Dâu Tây (tên thân mật của Joe - anh chàng người Canada sõi tiếng Việt) được cư dân mạng bình chọn là một trong những blog có lượng phản hồi cho bài viết đều đặn và ổn định nhất. Mỗi bài mới được Joe đăng đàn thì ngay lập tức các bạn trẻ tranh nhau "póc-tem". ("Póc-tem" là từ phát sinh trong blog, có nghĩa là người đầu tiên gửi bình luận cho bài viết mới ra lò). Điều cuốn hút trong blog của anh chàng "Tây" sõi tiếng Việt này chính là cách nhìn độc đáo, mới lạ. Những điều bình thường dưới sự tưởng tượng "méo mó hóa" một cách hóm hỉnh và có lý, anh chàng đã thuyết phục được rất nhiều người sẵn sàng ngồi hàng giờ dán mắt vào bài viết của mình.

"Thực có PR - Ảo cũng có... BR"

Những blog có ảnh hưởng sâu rộng nhất đến cộng đồng thường là những cây bút siêng năng và đầy cảm xúc. Trong số blogger được cư dân mạng nể nang phải kể đến Sro, Mr Anji Vip, Dementor hay Le Thang... Nếu như Blog Le Thang được mến mộ bởi những bài viết đầy cảm xúc về đất nước và con người Việt từ những chuyến "hành tẩu giang hồ" thì Dementor lại hút hồn người khác bằng giọng văn hóm hỉnh và linh hoạt. Trong khi đó, Sro hay Mr Anji Vip lại khiến cư dân mạng quan tâm bằng những ý tưởng mang tính vì cộng đồng.

Tôn chỉ trên blog của 2 nhân vật này hướng đến việc chia sẻ kỹ năng thiết kế blog cũng như truyền đạt những ý tưởng hay, mang nội dung tích cực mà đặc biệt là họ thường quảng bá nhiều cuộc thi liên quan đến blog để thần dân mạng tham gia. Blogger Sro cho rằng: "Trên con đường hướng tới thành công, mọi công ty đều cần những chiếc xe "giao tiếp cộng đồng" PR (Public Relations) thì thế giới blog có BR (Blogs Relations) hiệu quả nhất và có tốc độ nhanh nhất". Anh chàng này cũng khẳng định đầu tư cho blog chính là cách quảng bá thương hiệu rất tốt cho bản thân và làm tăng lượng người truy cập một cách nhanh chóng.

Có nhiều cách "câu pageview" (tăng lượt truy cập) như: dùng ảnh đại diện gợi cảm ("mỹ nhân kế") hoặc kinh dị, gây sốc, đến spam các blog nào có số người truy cập nhiều nhất mà bạn biết, luôn để ảnh đại diện và đường dẫn đến blog của ở những diễn đàn mà bạn tham gia... Tuy nhiên, hầu hết những blogger "đẳng cấp" đều chú trọng "đầu tư" vào nội dung bài viết, ít sử dụng các biện pháp "quảng cáo" phổ biến này. Có lẽ điều kéo người đọc trở đi trở lại nhiều lần với blog của bạn chính là việc họ thu nhận được gì từ nội dung của nó, còn những biện pháp trên chỉ khiến họ lướt qua một lần mà thôi.

Hãy tổ chức các cuộc thi!

Gần đây, một số blog không mấy nổi tiếng nhưng sau một thời gian ngắn dân tình kéo vào ùn ùn khiến số lượng pageview tăng vọt. Nguyên nhân: chủ nhân của những blog này đã có "bước đi" rất thông minh: tổ chức một cuộc thi. Phần thưởng thì nhỏ thôi, mang tính tượng trưng là chủ yếu - điều hấp dẫn các blogger đâu phải là phần thưởng. Mỗi lần tổ chức như thế, lượng người truy cập sẽ tăng khoảng 3.500 lượt mỗi ngày, tùy vào cách bạn quảng cáo cuộc thi với mọi người. Blog của Thảo Dom từng tổ chức cuộc thi hình nền đẹp, blog của Ashley thì tổ chức Mr và Miss Blog (Chàng trai và cô gái blog), tiếp đó là cuộc thi Prince & Princess blog (Hoàng tử và công chúa blog)... thu hút rất đông cư dân mạng tham gia "ứng thí".

Việc quan trọng nhất của các blog chủ nhà - nơi tổ chức cuộc thi - chính là khâu quảng cáo, giới thiệu. Mức độ thành công của cuộc thi (đồng nghĩa với việc nhiều người vào blog đó) tỷ lệ thuận với việc chủ nhân blog phải có kênh tiếp thị rộng rãi: qua blog của bạn bè, các diễn đàn trên mạng... Sau những cuộc thi này, blog đó đương nhiên trở nên đình đám.

Trên xã hội ảo đang diễn ra cuộc cạnh tranh ngầm và không kém phần "khốc liệt" để tăng lượt người xem cho blog vì đó là một trong những thước đo đẳng cấp của các blogger. Không ít blogger hiện rỉ tai nhau cách tung những hình ảnh mát mẻ của mình lên hoặc tìm cách tạo scandal bằng một bài viết khiêu khích để thu hút. Trong khi đó, nhiều blogger hướng đến những cách tích cực hơn để tăng lượng người xem, bên cạnh việc đầu tư chất lượng cho bài viết, một trong số đó là cách truyền đạt những kỹ năng tạo nhạc nền, chia sẻ các loại hình nền lạ cho bạn bè... như blog của MrTuanDuong, Le Thang hoặc Sro...

 

Muôn mặt blog Việt

Bán đấu giá và thu hút đầu tư bằng blog

Nhiều blogger dùng trang nhật ký của mình để rao bán những mặt hàng "hot" thu thập được từ những chuyến đi du lịch. Những blogger này thường đưa ra giá khởi điểm và kêu gọi bạn bè đấu giá. "Đầu tư vào một công ty công nghệ cao (như Công ty Ngôn tương lai), bạn sẽ có 10% cổ phần. Nếu kế hoạch được tính toán một cách chi tiết cẩn thận, độ rủi ro Ngôn ước tính sẽ là 50%. Trường hợp thành công nhất, sau 3 năm đến giai đoạn IPO (bán cổ phần lần đầu ra công chúng), bạn sẽ có 1 triệu USD (tương đương 16 tỉ). Gấp 320 lần con số bạn bỏ ra ban đầu" - đây là lời kêu gọi các nhà đầu tư của blogger Ngondn. Số là anh chàng đang định mở một công ty chuyên gia công mặt hàng chuyên về IT nhưng đang thiếu vốn nên đã dùng blog của mình để thu hút vốn đầu tư của các cổ đông. Trước đó, Ngondn cũng đã bộc bạch hàng loạt bài viết về chiến lược kinh doanh cũng như khả năng của mình cho thần dân xem xét.

BR Group - "Tạp chí" đầu tiên của blogger Việt


BR Magazine - "tạp chí mạng" đầu tiên của blogger Việt - Ảnh: Dạ Lam
Một nhóm các blogger trẻ trung và có nhiều ý tưởng đã xây dựng blog của mình mang dáng dấp của một tờ tạp chí dành cho giới trẻ, thu hút rất đông cư dân mạng tham gia. Chính bài viết của các blogger đã tạo nên một "tạp chí mạng" vừa trẻ trung, vừa sâu lắng. BR Group còn tổ chức nhiều hoạt động liên hoan offline rôm rả, kéo các blogger từ thế giới ảo bước ra giao lưu giữa đời thật. Nhóm có câu khẩu hiệu khá độc đáo: "Viết vì cộng đồng chứ không phải viết vì một đồng". Trong khi cư dân mạng đang khát một sân chơi chung, BR Magazine ra đời đã đáp ứng được nguyện vọng này.

Làm tình nguyện trên blog

Bên cạnh những blogger ráo riết trong cuộc chạy đua tăng pageview, nhiều cư dân mạng lại chung tay trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Blog của nhóm tình nguyện Người Việt trẻ (nhóm phía bắc) trong thời gian hơn 1 năm hoạt động đã thu hút cộng đồng mạng cùng quyên góp sách - vở - truyện - đồ dùng học tập cho trẻ em nghèo ở các vùng sâu, vùng xa, lì xì tết cho các em mồ côi. Hiện nhóm có nhiều dự án thiết thực kêu gọi cộng đồng cùng tham gia như: dạy học cho các em mồ côi, chương trình Góp sách đến trường và xây dựng Tủ sách văn hóa cho các trung tâm hoạt động xã hội và nhà mở...

T.Q - D.L

Dạ Lam - Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.