Cựu tổng thống Ai Cập lãnh 3 năm tù vì biển thủ công quỹ

21/05/2014 17:54 GMT+7

(TNO) Một tòa án ở Ai Cập hôm 21.5 đã tuyên phạt Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak 3 năm tù vì tội biển thủ công quỹ, theo hãng tin Reuters.

Ông Mubarak lãnh 3 năm tù vì tội ăn cắp quỹ công
Ông Mubarak (ngồi giữa) trong một phiên xử trước đây - Ảnh: Reuters

“Tòa án đã ra lệnh phạt tù ông Mohamed Hosni Mubarak trong 3 năm”, thẩm phán Osama Shaheen tuyên án khi ông Mubarak ngồi nhìn trong chiếc lồng với các con trai đứng 2 bên.

Các con của ông Mubarak bị tuyên phạt 4 năm tù với tội danh tương tự.

Tòa án đã phạt ông Mubarak và các con trai của ông 21,197 triệu bảng Ai Cập (2,98 triệu USD) và ra lệnh cho những người này phải trả lại 125 triệu bảng Ai Cập công quỹ mà tòa khẳng định đã bị họ lấy cắp.

Cựu lãnh đạo tình báo thời Mubarak, ông Abdel Fattah al-Sisi nhiều khả năng sẽ được bầu làm tổng thống vào tuần tới.

Bản án có thể làm hài lòng những người Ai Cập đã sống qua 3 thập niên độc tài dưới thời Mubarak, nhưng các nhà phân tích nói rằng các doanh nhân trung thành với ông vẫn còn nhiều thế lực. Các nhóm nhân quyền nói rằng những tập quán ngược đãi thời Mubarak vẫn sẽ tồn tại khi một cựu quân nhân sắp sửa lên cầm quyền.

Ông Mubarak đã bị quản thúc tại một bệnh viện quân đội kể từ tháng 8 để chờ xét xử lại vì cáo buộc đồng lõa với vụ sát hại những người biểu tình trong cuộc nổi dậy khiến ông bị lật đổ hồi năm 2011.

Hiện chưa rõ liệu 3 năm mà ông Mubarak và các con đã trải qua trong tù có được tính vào thời gian chấp hành bản án hay không, và liệu ông Mubarak sẽ trở lại bệnh viện quân đội hay phải ngồi tù.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.