Ai Cập rút khỏi sáng kiến ‘NATO Ả Rập’

11/04/2019 14:49 GMT+7

Reuters ngày 11.4 dẫn lời các nguồn tin tiết lộ Ai Cập đã rút khỏi nỗ lực được Mỹ chống lưng nhằm thiết lập một lực lượng “NATO Ả Rập” với các đồng minh là những quốc gia Trung Đông.

Theo các nguồn tin, Ai Cập đã công bố quyết định này với Mỹ và những quốc gia khác muốn gia nhập vào Liên minh An ninh Trung Đông (gọi tắt MESA). Quyết định được đưa ra trước thềm cuộc họp cuối tuần rồi ở thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út để thảo luận về sáng kiến thành lập MESA.
Cairo đã không gửi phái đoàn đến tham gia cuộc họp do Mỹ xúc tiến nhằm tăng cường mối quan hệ, nối kết những đồng minh-quốc gia Hồi giáo dòng Sunni thành một liên minh kinh tế, chính trị và an ninh nhằm đối phó Iran, là nước Hồi giáo theo dòng Shi’ite.
Một nguồn tin từ Ả Rập Xê Út tiết lộ Ai Cập rút lui vì Cairo hoài nghi và lo ngại sáng kiến MESA sẽ làm gia tăng căng thẳng với Iran.
Sáng kiến MESA do Ả Rập Xê Út đề xuất lần đầu tiên vào năm 2017 cũng nhằm hạn chế Nga và Trung Quốc gia tăng sức ảnh hưởng ở Trung Đông, Reuters dẫn lại tài liệu mật của Nhà Trắng.
Đại sứ quán Ai Cập tại Mỹ và Nhà Trắng hiện vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin trên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp gỡ với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi vào ngày 9.4 tại Nhà Trắng, nhưng vẫn chưa rõ hai bên có thảo luận về sáng kiến MESA hay không.
Ngoài Mỹ và Ả Rập Xê Út, MESA dự kiến bao gồm các thành viên Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Kuwait, Bahrain, Qatar, Oman và Jordan.
Sự rút lui của Ai Cập, nước có lực lượng quân đội hùng mạnh trong khu vực, có thể đẩy lùi kế hoạch thành lập MESA, còn được gọi là “NATO Ả Rập”.
Kế hoạch này gặp nhiều trắc trở từ sau vụ vụ nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi bị sát hại tại tổng lãnh sự quán ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10.2018, cùng với động thái các quốc gia Ả Rập tẩy chay Qatar.
Các quan chức Mỹ cho hay cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton là nhân tố then chốt trong kế hoạch MESA, đồng thời đứng sau chiến lược của Nhà Trắng nhằm kiềm chế Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.