TNO

Bầu cử Ấn Độ: Đảng BJP thắng lợi, ông Narendra Modi là tân thủ tướng

16/05/2014 23:35 GMT+7

(Tin Nóng) Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Ấn Độ chiều ngày 16.5 đã nghiêng phần thắng về đảng Bharatiya Janata (BJP) của người Hindu trước đảng Quốc đại cầm quyền với 286/543 ghế, và lãnh đạo đảng là ông Narendra Modi sẽ trở thành thủ tướng.

(Tin Nóng) Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Ấn Độ chiều ngày 16.5 đã nghiêng phần thắng về đảng Bharatiya Janata (BJP) của người Hindu trước đảng Quốc đại cầm quyền với 286/543 ghế, và lãnh đạo đảng là ông Narendra Modi sẽ trở thành thủ tướng.


Ông Narendra Modi, lãnh đạo đảng BJP, thủ hiến bang Gujarat mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Ấn Độ, ngày 16.5 - Ảnh: AFP

Ngay sau khi có kết quả, Nhà Trắng và Thượng viện Mỹ đã chúc mừng đảng BJP và ông Narendra Modi, cam kết làm việc với tân thủ tướng Ấn Độ khi ông thành lập chính phủ mới.

Đảng đối lập BJP của người Hindu cho biết mục tiêu sẽ là tập trung vào các vấn đề kinh tế và thương mại, không chú trọng các vấn đề xã hội và tôn giáo.

Đây là chiến thắng có ý nghĩa của BJP khi lâu nay chính trường Ấn Độ gần như do đảng Quốc đại chi phối kể từ sau khi Ấn Độ được trao trả độc lập từ Anh năm 1946.

Cuộc bầu cử quốc hội này kéo dài 5 tuần với 550 triệu cử tri đi bầu.

Ông Rahul Gandhi, phó chủ tịch đảng Quốc đại, ứng viên Thủ tướng như vậy đã cùng đảng Quốc đại thua cuộc trước đảng BJP, chấm dứt triều đại Gandhi – Nehru chi phối chính trường.

Năm 2002, bang Gujarat xảy ra vụ bạo động chống người Hồi giáo làm chết ít nhất 1.000 người đa số là Hồi giáo. Người ta cho rằng ông Modi trong vai trò thủ hiến bang phải chịu trách nhiệm vì đã không làm đủ trách nhiệm để ngăn chặn. Do vậy năm 2005 ông bị Mỹ từ chối cấp visa.

Nhiều người cho rằng trong tương lai, quan hệ Ấn Độ và Mỹ sẽ có sóng gió từ vụ visa này, dù bà Jen Psaki - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ngày 16.5 nói rằng không nhắc đến chuyện đó nữa.


Ông Narendra Modi, lãnh đạo đảng BJP, được mẹ ông ban phước lành tại nhà của bà ở Gandhinagar, bang Gujarat ngày 16.5.2014 sau khi đảng BJP chiến thắng - Ảnh: Reuters


Bà Sonia Gandhi, Chủ tịch đảng Quốc đại và con trai là Rahul Gandhi, phó chủ tịch đảng, rời cuộc họp báo ở New Delhi ngày 16.5 sau khi đảng Quốc đại thua trước đảng BJP - Ảnh: Reuters

Tin Nóng

>> Ấn Độ tuyên án tử hình 3 kẻ hiếp dâm nữ nhà báo
>> Úc trả tượng nữ thần ngàn tuổi cho Ấn Độ
>> SIPRI: Ấn Độ nhập khẩu nhiều vũ khí nhất thế giới
>> Microsoft đề cử một người gốc Ấn Độ làm tổng giám đốc
>> Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa tầm xa Agni-IV
>> Thái tử Charles thăm tàu sân bay của Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.