Mỹ thừa nhận Trung Quốc không thao túng tỷ giá đồng NDT

20/12/2006 23:13 GMT+7

Phóng viên TTXVN tại Trung Quốc dẫn nguồn tin Tân Hoa Xã cho biết Mỹ đã chính thức thừa nhận Trung Quốc không thao túng tỷ giá đồng Nhân dân tệ (NDT) để tạo lợi thế trong thương mại với Mỹ.

Vấn đề tỷ giá hối đoái của NDT vốn bị Mỹ coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất cân bằng mậu dịch nghiêm trọng giữa hai nước hiện nay.

Tân Hoa Xã dẫn Báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ ngày 19/12 nêu rõ Trung Quốc đã không thao túng tỷ giá hối đoái của NDTđể buôn bán một cách không công bằng với Mỹ.

Trong sáu tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã áp dụng thêm một số biện pháp nhằm tăng cường cải cách hệ thống tài chính và tiền tệ của nước này, qua đó đã nâng cao đáng kể tính linh hoạt của tỷ giá hối đoái giữa đồng NDT và USD so với sáu tháng cuối năm 2005, tuy nhiên, theo báo cáo trên, tính linh hoạt này vẫn chưa đạt tới mức mong đợi.

Theo thông lệ, cứ sáu tháng một lần, Bộ Tài chính Mỹ lại trình báo cáo về tình hình kinh tế quốc tế và chính sách tỷ giá hối đoái của các nước lên Quốc hội Mỹ xem xét.

Những đối tác nào bị coi là thao túng tỷ giá hối đoái trong buôn bán với Mỹ, có thể sẽ bị Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại. Báo cáo lần này nêu rõ trong số các đối tác buôn bán với Mỹ hiện nay, không có đối tác nào hội đủ các tiêu chí để bị coi là thao túng tỷ giá hối đoái hòng trục lợi trong buôn bán với Mỹ.

Dư luận báo chí cho rằng báo cáo trên có thể giúp giảm bớt một phần sức ép của Mỹ đòi Trung Quốc tăng giá đồng Nhân dân tệ trong thời gian tới.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.