Trả đũa

23/12/2010 00:31 GMT+7

Quan hệ giữa Anh và Nga vốn đã không bình thường thì giờ càng xấu thêm sau khi hai bên trục xuất nhà ngoại giao của nhau. Vẫn lại những cáo buộc gián điệp và vẫn cách thức trả đũa như thời chiến tranh lạnh.

Chủ đề gián điệp là nỗi ám ảnh cho quan hệ này bởi cả cáo buộc lẫn những biện pháp ngoại giao được thực thi sau đó cứ lặp đi lặp lại như điệp khúc trong một bài hát cũ. Việc trục xuất các nhà ngoại giao theo kiểu trả đũa như vậy là biểu hiện của quan hệ không tốt đẹp, không hữu hảo và tin cậy. Với London và Moscow, việc giữ thể diện được coi trọng hơn cả khắc phục bất hòa.

Cả hai chính phủ hiện đều không dành ưu tiên cho quan hệ song phương này. Họ đều có quá nhiều đối tác được coi là quan trọng hơn và đều biết rằng bất hòa giữa họ chẳng ảnh hưởng gì đến lợi ích trong quan hệ của từng bên với các đối tác khác trên thế giới. Cách xử lý của Anh và Nga trong quan hệ với nhau khác xa, cả về bản chất lẫn mức độ, quan hệ giữa Nga và Mỹ chẳng hạn.

Nhưng công bằng mà nói thì vụ ám sát cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko năm 2006 tại London đã phủ bóng đen quá đậm xuống bầu không khí quan hệ giữa hai nước. Mặt khác, Thủ tướng Anh David Cameron đang dự định sang năm sẽ tới thăm Nga. Cho nên rất có thể hai bên sẽ còn dền dứ như thế này trong thời gian tới, để chuyện gì có thể xảy ra thì cứ xảy ra hết đi rồi gây dựng khởi đầu mới. Bài hát cũ hát mãi thì cũng phải nhàm chứ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.