Các chính trị gia Mỹ nói gì về tay đấm huyền thoại Muhammad Ali?

05/06/2016 11:32 GMT+7

Huyền thoại quyền anh Muhammad Ali ngày 3.6 qua đời sau một thời gian chống chọi với bệnh tật. Nhiều chính trị gia trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có những phát biểu vinh danh tay đấm vĩ đại này.

Muhammad Ali trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện ở thành phố Phoenix, bang Arizona (Mỹ) vào đêm 3.6 sau khi được điều trị chứng khó thở từ hôm 30.5. Ông ra đi ở tuổi 74 sau nhiều năm dài mắc bệnh Parkinson, theo USA Today.
Tổng thống Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã có buổi lễ tưởng niệm biểu tượng quyền anh của thế giới này. Phát biểu tại buổi lễ ngày 4.6, Tổng thống Obama vinh danh Muhammad Ali là tay đấm vĩ đại nhất, theo CBS News ngày 4.6.
Tổng thống Obama chia sẻ cách nhìn của ông về Ali, người không chỉ là một nhà vô địch quyền anh hạng nặng mà còn nhận nhiều sự ca ngợi và chỉ trích về những quan điểm đối với nhân quyền, việc phản đối chiến tranh Việt Nam và việc cải đạo sang Hồi giáo.
Theo tổng thống Mỹ, Ali mà ông biết đến không chỉ là một tay đấm thiện nghệ trên võ đài của mình, mà còn là một con người chiến đấu cho những điều chính nghĩa. “Một người chiến đấu vì chúng ta. Ông ấy sánh ngang với King và Mandela, dám đương đầu với thử thách, lên tiếng lúc những người khác không dám”.
Tổng thống Obama cũng nhận xét rằng Muhammad Ali không phải là người hoàn hảo, tuy nhiên “sự tuyệt vời của ông, với một tâm hồn vô tội giúp ông giành được nhiều sự hâm mộ hơn là kẻ thù. Có lẽ vì chúng ta mong muốn nhìn thấy điều gì đó của chúng ta trong ông”.
Nhiều chính trị gia khác cũng tưởng niệm sau sự ra đi của tay đấm huyền thoại người Mỹ. Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush viết trên Instagram rằng người Mỹ sẽ luôn tự hào vì được chứng kiến ông thi đấu và gọi ông là một trong những người con của nước Mỹ. Ông Bush là người từng trao Huy chương Tự do cho Muhammad Ali vào năm 2005.
Bức ảnh được Tổng thống Barack Obama đăng trên Twitter, đằng sau là ảnh một trận đấu của huyền thoại quyền anh Muhammad Ali Twitter Barack Obama
Thượng nghị sĩ Rand Paul của bang Kentucky, nơi Muhammad Ali sinh sống, phát biểu rằng tay đấm quyền anh này đã sống một cuộc đời với nguyên tắc chính trực và rộng lượng.
Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell ca ngợi Ali là “một trong những vận động viên xuất sắc nhất và được yêu mến nhất của thế kỷ 20”.
Vợ chồng cựu tổng thống Bill Clinton khen ngợi Ali là con người pha trộn giữa vẻ đẹp và sự khoan dung, tốc độ và sức mạnh; có thể sẽ không ai sánh bằng.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cũng ca ngợi sự nghiệp của Ali, xem ông không chỉ là vận động viên vĩ đại mà còn là một người cực kỳ can đảm và nhân đạo.
Còn ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hoà Donald Trump cũng vinh danh Ali là "nhà vô địch vĩ đại đích thực và là con người tuyệt vời". Phát biểu này trái ngược với một tuyên bố trước đó của ông Trump vào tháng 12.2015. Khi đó, tỉ phú này chỉ trích một phát ngôn của Tổng thống Obama về các vận động viên Mỹ theo đạo Hồi.
“Obama nói trong bài phát biểu rằng những người Hồi giáo là anh hùng thể thao của chúng ta. Ông ta đang nói về môn nào và ai vậy?".
Ông Ali sau đó có những lời phản bác ông Trump, chỉ trích đề xuất cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ của tỉ phú Trump: “Những người Hồi giáo thật sự biết rằng sự bạo lực tàn ác của cái gọi là ‘Thánh chiến Hồi giáo’ đi ngược lại những giáo lý của tôn giáo của chúng tôi. Tôi tin rằng các lãnh đạo chính trị nên dùng vị thế của họ để giúp mọi người thấu hiểu đạo Hồi và làm rõ rằng những kẻ sát nhân lạc lối đã làm sai lệch cái nhìn của mọi người đối với đạo Hồi”.
Muhammad Ali khi còn thi đấu. Ông được xemlà tay đấm vĩ đại nhất Reuters
Muhammad Ali, tên thật là Cassius Marcellus Clay Jr, sinh năm 1942 tại thành phố Louisville, bang Kentucky. Ông đổi tên thành Ali vào năm 1964 sau khi theo đạo Hồi.
Ông thi đấu quyền anh chuyên nghiệp từ đầu những năm 1960 và từ giã sự nghiệp thi đấu vào năm 1981 với thành tích 56 trận thắng (37 trận thắng đo ván) và 5 trận thua. Ali mắc bệnh Parkinson 3 năm sau khi nghỉ thi đấu.
Ông từng giành danh hiệu vô địch quyền anh hạng nặng 3 lần và được tạp chí Sports Illustrated vinh danh là vận động viên thể thao xuất sắc nhất thế kỷ 20.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.