Cầu được, ước thấy cho ông Trump

22/05/2020 14:25 GMT+7

Những ngày qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump ở trong tình trạng nghịch lý đặc biệt giữa đối nội và đối ngoại.

Ông Trump hiện gặp nhiều trở ngại và khó xử trong chuyện ứng phó Covid-19 trong lòng nước Mỹ, khiến khả năng tái đắc cử tổng thống của ông trở nên khó khăn hơn.
Thế nhưng trên mặt trận đối ngoại, ông Trump lại đang có những thời cơ. Ông đã đẩy mạnh việc nhắm thẳng vào Trung Quốc khi đề cập đến Covid-19, một phần trong chiến dịch vận động tranh cử cho mình. Ở Afghanistan, hai phe của ông Ashraf Ghani và ông Abdullah Abdullah sau thời gian dài tranh giành quyền lực đã nhất trí thỏa hiệp để cùng cầm quyền. Việc thành lập được chính phủ mới như thế ở Afghanistan có ý nghĩa quyết định tới thành công của Mỹ trong việc thực hiện thỏa thuận hòa bình mà Mỹ đã ký với Taliban. Mỹ cần chính phủ này ở Afghanistan để ràng buộc Taliban vào những cam kết với Mỹ. Ông Trump cần thực hiện thành công thỏa thuận với Taliban để có thể rút quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan và có được tác động dân túy trong việc thực hiện cam kết tranh cử hồi năm 2016.
Ở Israel, chính phủ mới cũng đã được thành lập sau mấy lần bầu cử quốc hội. Chính phủ này là sự đảm bảo cho việc thực hiện kế hoạch mà ông Trump tán dương là “Thỏa thuận của thế kỷ”. Còn ở Đài Loan, việc bà Thái Anh Văn tiếp tục cầm quyền thêm nhiệm kỳ nữa giúp Mỹ tiếp tục thuận lợi với nước cờ Đài Bắc khi xử lý quan hệ với Trung Quốc. Ông Trump chẳng khác gì cầu được ước thấy về đối ngoại.

Tổng thống Trump dọa nổ súng, hải quân Iran vẫn tiếp tục hoạt động ở vùng Vịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.