Nhiều máy tính bị hacker kiểm soát mà người dùng không hề biết

23/09/2007 14:26 GMT+7

Vài tuần trước, máy tính của Candace Loklear, một nhà báo 40 tuổi ở San Francisco (Mỹ), lặng lẽ gửi đi hàng chục tin nhắn kèm ảnh bị nhiễm virus. Loklear ngồi trước máy mà không hề biết rằng phần mềm nhắn tin trên máy tính của mình đã được kích hoạt.

Rồi Locklear cũng biết được điều đó khi bạn bè và đồng nghiệp của cô mở các file đính kèm khiến máy họ bị nhiễm virus. Phải mất 8 giờ, kỹ thuật viên mới dọn xong máy tính của cô. Nhưng do phần mềm độc hại này làm việc rất kín đáo, nên cô vẫn chưa tin rằng mọi thứ đã được quét sạch sẽ.

Các chuyên gia về an ninh máy tính cho rằng có hàng chục triệu máy tính cá nhân đã bị lây nhiễm virus dạng đã tấn công máy của Loklear. Một số những chương trình phá hoại này là keylogger, ghi lại mọi thao tác bàn phím của người sử dụng rồi gửi về cho hacker, từ đó hacker có được những thông tin về tài khoản, mật khẩu, số thẻ tín dụng... của nạn nhân.

Theo hãng phần mềm an ninh mạng của Anh là Prevx Inc., thì hồi tháng 7, một loạt máy tính của một số đơn vị và công ty lớn bị dính keylog như Bộ Vận tải Mỹ, Công ty tư vấn Booz Allen, Hewlett-Packard Co và Công ty Hughes Network Systems. Một số chương trình khác thì biến máy tính thành những "zombie", hầu như để hacker nắm toàn bộ quyền kiểm soát mà chủ máy không hề biết. Do vậy, người dùng máy cần tỉnh táo tự bảo vệ trước những mối nguy cơ đến từ mạng bằng sự đề phòng cơ bản như cài và cập nhật các phần mềm bảo vệ mạnh, như BiDefender, CA Inc (CA.N), Zone Alarm của Check Point, F-Secure Corp, Kaspersky Labs, McAfee Inc (MFE.N), Microsoft Corp (MSFT.O), Prevx Corp, Norton Security của Symantec Corp's (SYMC.O) và Trend Micro Inc (4704.T). Nhưng điều quan trọng hơn là người dùng cần giám sát chính thói quen của mình, không mở những link lạ hoặc những file đính kèm tin nhắn mà mình không biết người gửi...                   

  H.V (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.