Báo động trẻ hóa mãn dục ở nam giới

19/10/2010 15:48 GMT+7

Cầm kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ với kết luận “mật độ tinh trùng sống thấp dưới chuẩn, độ bơi của tinh trùng yếu”, mặt anh T.N.L. (ngụ Bình Dương) buồn rười rượi. Đã 35 tuổi và cưới vợ được 4 năm nhưng đến nay vợ chồng anh L. vẫn chưa sinh con dù không kế hoạch.

Điều đáng nói, qua tâm sự, anh L. cho biết khả năng tình dục đã giảm đi rất nhiều so với trước đây… Thực tế đáng báo động khi qua ghi nhận cho thấy, tỷ lệ nam giới bị suy giảm tình dục đang ngày càng trẻ hóa với trên 30% bệnh nhân tìm đến khám nam khoa thay vì chỉ khoảng 10%-15% như cách nay 3 năm.

Trên 40% vô sinh do nam giới

Mới 7 giờ sáng nhưng Phòng khám Nam khoa của Bệnh viện (BV) Bình Dân TPHCM đã chật cứng bệnh nhân ngồi chờ đến lượt. Không ít trong số đó là những gương mặt còn rất trẻ nhưng đã lộ rõ nét phiền muộn. Anh Kh. (ngụ quận 8 TPHCM) thở dài: “Không hiểu sao độ một năm nay yếu hẳn. Lúc trước mỗi tuần còn “chiến đấu” với vợ được 2-3 lần, nhưng giờ cả tháng được 2… cữ”. Mới 32 tuổi, cưới vợ 3 năm và đã có một con gái, nhưng sức khỏe chăn gối của anh Kh. đã sa sút và điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình. “Bả tưởng mình chơi bời bên ngoài nhiều quá nên mất sức nhưng thật tình là không còn hứng thú gì”, anh Kh. rầu rĩ.

Cùng tâm trạng nhưng anh N.X.H. (ngụ Đồng Nai) lại lo lắng hơn bởi 2 vợ chồng anh đến nay vẫn chưa có con cái mặc dù đã chung sống với nhau được hơn 2 năm. Theo anh H., lúc đầu mới cưới vẫn sinh hoạt bình thường và đều đặn nên vợ cũng yên tâm. Nhưng đợi mãi không thấy có bầu nên 2 vợ chồng đâm lo và đi khám bác sĩ… Bên cạnh những trường hợp do chưa có con cái nên phải đi thăm khám hay bị vợ “rầy la” thì thực tế vẫn còn không ít bệnh nhân nam do chủ quan hoặc xấu hổ nên không muốn thổ lộ. Điều này đã khiến không ít người bệnh tình ngày càng trầm trọng dẫn đến vô sinh nguyên phát hoặc rối loạn cương dương, liệt dương…

Ghi nhận từ Phòng khám Nam khoa BV Bình Dân TPHCM cho thấy, mỗi ngày trung bình có tới 150 bệnh nhân nam đến khám. Trong đó, không ít bệnh nhân bị suy giảm tình dục. TS-BS Nguyễn Thành Như, Trưởng khoa Nam học BV Bình Dân, cho rằng bình quân có tới 30% nam giới suy giảm tình dục khi bước vào độ tuổi 40-45. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia y tế, độ tuổi này đang trẻ hóa. Điều này cũng được khẳng định bởi BS Nguyễn Thị Thư, Giám đốc Viện Y Dược học dân tộc TPHCM, khi cho biết rất nhiều trường hợp rất trẻ, thậm chí còn là sinh viên khi đến khám tại viện đã có dấu hiệu suy giảm tình dục. BS Thư lo ngại: “Nhiều trường hợp giấu giếm khả năng tình dục của mình nên ngại chia sẻ với mọi người, thậm chí cả với bác sĩ. Do vậy, họ không được điều trị kịp thời và nguy cơ rối loạn cương dương, vô sinh rất cao”.

Qua ghi nhận tại các bệnh viện phụ sản như Từ Dũ, Hùng Vương, Đại học Y Dược TPHCM, tỷ lệ bệnh nhân nam đến khám hiếm muộn cũng đang ngày càng tăng và trẻ hóa. Tại BV Từ Dũ TPHCM, trung bình mỗi ngày có gần 100 trường hợp nam giới đến khám về hiếm muộn và chủ yếu ở độ tuổi 30-35. Một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Đào tạo nghiên cứu công nghệ phôi (Học viện Quân y) cảnh báo, hiện nhiều nam giới có số lượng tinh trùng ngày càng giảm sút, do đó tỷ lệ nam giới bị vô sinh có xu hướng tăng cao.

Theo đó, trong những cặp vợ chồng hiếm muộn, có trên 40% trường hợp vô sinh là do người chồng, khoảng 40% do người vợ và 20% do cả hai người. “Trước đây, nam giới bị coi là kém khả năng sinh sản khi mật độ tinh trùng dưới 60 triệu/ml tinh dịch, hiện nay ngưỡng này giảm xuống còn 20 triệu/ml nhưng nhiều thanh niên vẫn chưa đạt tới”, một bác sĩ băn khoăn. Thời gian được đánh giá là hiếm muộn hoặc vô sinh là sau khi kết hôn được một năm không sử dụng các biện pháp tránh thai mà vẫn không có con.

Thủ phạm: Mất cân bằng lối sống
 

Khi lượng testosterone trong máu giảm thấp sẽ ảnh hưởng nhiều đến đời sống tình dục, đến cơ quan vận mạch và tuần hoàn, đến hệ thống cơ, xương, khớp, thần kinh và bộ não. Nhưng phần lớn thầy thuốc và bệnh nhân hay bị lạc hướng chẩn đoán và điều trị về các triệu chứng toàn thân rồi lần lượt chuyển đi khám từng chuyên khoa riêng biệt. Ít ai có nhạy cảm định hướng ngay nguyên nhân cơ bản là mãn dục nam giới

GS-TS Trần Quán Anh
(Chuyên gia đầu ngành về bệnh học giới tính nam)

Theo BS Trần Văn Năm, Phó Viện trưởng Y Dược học dân tộc TPHCM, nguyên nhân mãn dục nam là do nồng độ testosterone (hormon sinh dục nam) suy giảm. “Hơn 40% nam giới béo phì suy giảm ham muốn tình dục do nồng độ testosterone thấp và tình trạng này ngày càng trẻ hóa…”, BS Năm cho biết.

Qua nghiên cứu, BS Năm cho rằng, nồng độ testosterone khỏe mạnh ở tuổi 20 nhưng bắt đầu giảm dần ở tuổi 35, sau đó là giảm đáng kể ở tuổi 40-45. Tuy nhiên, theo BS Năm, nhiều trường hợp đã không ý thức được điều này và luôn trong tư thế chủ quan, không muốn chia sẻ.

Chính vì vậy, theo BS Lê Văn Hải, Trưởng khoa Khám Viện Y Dược học dân tộc TPHCM, nhiều trường hợp đến khám bệnh về đái tháo đường, gan nhưng lại than phiền về kém hoạt động tình dục. “Đối tượng thường gặp là thừa cân, béo phì, rối loạn tim mạch, tiểu đường và các liệu pháp đưa ra chủ yếu vẫn nghiêng về y học cổ truyền tráng dương bổ thận”, BS Hải nói.

Theo các chuyên gia y tế, lối sống mất cân bằng hiện là tác nhân khiến sớm mãn dục ở nam giới. BS Trần Văn Năm nhìn nhận, ngoài các yếu tố môi trường, lối sống không kiểm soát như thừa cân, stress, rượu bia, thuốc lá… đang khiến tình trạng mãn dục ở nam giới ngày càng trẻ hóa. Nghiên cứu của Trung tâm Đào tạo nghiên cứu công nghệ phôi cũng chỉ ra rằng môi trường ô nhiễm, nhiều hóa chất; nam giới sử dụng quá nhiều rượu bia, thuốc lá và những thói quen sinh hoạt có hại như thức khuya, dùng quá nhiều thực phẩm có chất bảo quản, đồ ăn nhanh… là những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng suy giảm tình dục và nguy cơ dẫn đến vô sinh.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.