Các đại gia ôtô tính chuyện hợp tác

25/12/2008 13:05 GMT+7

(TNO) Theo hãng tin Bloomberg, tập đoàn General Motors đang cố gắng để đạt được thỏa thuận về việc giảm nợ và thuê lại nhân công trong khoảng 3 tháng tới đây.

Cuộc gặp mặt với các chủ nợ và các công nhân ngành công nghiệp ôtô sẽ được dời ít nhất đến ngày 5.1.2009. Các cuộc gặp không chính thức khác cũng đang được tiến hành nhưng không có sự góp mặt của CEO Rick Wagoner.

Hãng sản xuất ôtô lớn nhất Mĩ sẽ hoạt động cầm chừng tới ngày 31.3.2009, là hạn cuối để chính phủ tìm ra một kế hoạch cứu trợ thực sự hiệu quả. 9,4 tỉ USD trong khoản cho vay khẩn cấp của chính phủ Mĩ cuối tuần được coi như bước nhượng bộ của các chủ nợ và UAW (Liên đoàn công nhân ngành công nghiệp ôtô) với GM.

Ngày 5.1.2009  tới đây, GM và Chrysler LLC sẽ bắt đầu làm việc trở lại sau kì nghỉ năm mới, trước một ngày Quốc hội mới của Mỹ được triệu tập. Tiếp đó sẽ là lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Barack Obama vào ngày 20.1.2009. Ông Obama sẽ thay ông G.Bush tiếp tục giám sát kế hoạch cứu trợ ngành công nghiệp ôtô.

Tại phiên giao dịch ngày hôm qua, cổ phiếu của GM đã tăng 25 cent, tương đương 8.3% lên 3,25 USD/CP. Theo Wagone, CEO của GM cho biết, thách thức lớn nhất hiện nay đối với GM là đạt được thỏa thuận với các chủ nợ để giảm nợ của hãng sản xuất ôtô xuống 2/3, và với UAW. Hiện GM nợ tới 62 tỉ USD, bao gồm cả khoản chi phí bắt buộc trong quỹ chăm sóc y tế người lao động.

Chrysler đã tạm đóng cửa 30 nhà máy trong ít nhất 1 tháng kể từ ngày 19/12, trong khi đó, GM tại Bắc Mĩ sẽ giảm đầu ra trong quý đầu năm tới xuống 250.000 sản phẩm, tương đương với 30% doanh số bán hàng của hãng trong quý I năm 2008.

Tại châu Á, Osamu Suzuki, chủ tịch tập đoàn Suzuki Motor cho biết, ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản có thể sẽ được chứng kiến sự bắt tay hợp tác của 3 hãng sản xuất ôtô lớn nhất do tác động của cuộc khủng hoảng kéo dài này.

Sản xuất của hãng Suzuki giảm 10% hồi tháng trước khi nhu cầu trong và ngoài nước đều giảm. Ngày hôm qua, Toyota cũng tuyên bố tiêu thụ toàn cầu trong tháng trước của hãng cũng giảm 27%, mức cao nhất trong vòng 2 thập kỉ trở lại đây.

Doanh số bán hàng của ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản trong năm tới dự tính sẽ tụt xuống mức thấp nhất trong 31 năm qua.

Cổ phiếu của các công ty sản xuất ôtô Nhật Bản cũng đã giảm mạnh trong năm qua. Cổ phiếu của Toyota giảm 54% giá trị. Honda giảm 51% còn Suzuki giảm tới 65%.

Ngành công nghiệp ôtô cần có những phương pháp tái thiết lại việc bán hàng, ví dụ như cách mà Yamaha đã làm để khuyến khích những trẻ em yêu thích đàn dương cầm.

Thu Hạnh
(Theo Bloomberg)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.