Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX: Đổi mới tư duy toàn diện, quyết liệt

10/12/2007 22:12 GMT+7

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại với đại biểu thanh niên Sáng 10.12, T.Ư Đoàn tổ chức họp báo giới thiệu Đại hội (ĐH) Đoàn toàn quốc lần thứ IX, sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 17 - 21.12. Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Lê Mạnh Hùng chủ trì.

Độ tuổi bình quân của BCH không quá 35

Theo anh Lê Mạnh Hùng, ĐH IX là sự kiện quan trọng không chỉ của Đoàn mà còn là của thanh niên (TN), của xã hội bởi những nội dung, chương trình, phong trào của Đoàn đề ra không chỉ có giá trị tác động tích cực đối với tổ chức Đoàn mà còn góp phần thúc đẩy phong trào TN tham gia phát triển kinh tế xã hội. Anh Lê Mạnh Hùng cho biết: "Những chương trình, hành động hay những nội dung quyết định của ĐH Đoàn có tác động nhất định đối với đời sống, sinh hoạt, tâm tư tình cảm của TN. Đặc biệt, với hai phong trào lớn trong giai đoạn sắp tới là "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "4 đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp, ĐH IX thực sự là của tuổi trẻ xung kích phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ Tổ quốc và là ĐH đồng hành với TN trên đường lập thân lập nghiệp".

Phiên khai mạc ĐH sẽ được tiến hành vào lúc 8 giờ 30 ngày 18.12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) và truyền hình trực tiếp trên VTV. ĐH sẽ đón tiếp các vị lãnh đạo của Đảng và Nhà nước tới dự. Trong đó Tổng bí thư Nông Đức Mạnh sẽ có bài phát biểu quan trọng và trao tặng bức trướng của BCH T.Ư Đảng cho ĐH. Tham dự ĐH IX sẽ có 1.035 đại biểu là đại diện tiêu biểu nhất trên tất cả các lĩnh vực với nhiều tầng lớp và nhiều dân tộc, đến từ 68 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc. Trong đó có 8 đại biểu đang học tập và công tác ở nước ngoài cùng về dự.

ĐH IX sẽ tập trung xây dựng, góp ý vào những chương trình, phong trào, phương hướng hoạt động quan trọng của Ban chấp hành nhiệm kỳ mới với mục tiêu "Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với TN trên đường lập thân lập nghiệp, xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc".

Theo Đề án xây dựng BCH T.Ư Đoàn khóa IX, số lượng BCH sẽ gồm 145 ủy viên đảm bảo tỷ lệ bầu có số dư đạt từ 5 - 10%. Theo đó, sẽ phấn đấu độ tuổi bình quân của BCH khóa IX không quá 35 tuổi, hướng tới đa số dưới 35 tuổi và một số ít trên 35 tuổi, trường hợp cá biệt mới có thể trên 40. Theo định hướng này thì BCH khóa mới sẽ gồm rất nhiều gương mặt trẻ, gần gũi với TN.

Trong các ngày của ĐH, đại biểu sẽ tiến hành xây dựng các chương trình hành động và thảo luận theo 14 chủ đề liên quan việc cụ thể hóa mục tiêu ĐH nhiệm kỳ mới. Đặc biệt, dự kiến vào chiều 20.12 sẽ diễn ra cuộc đối thoại giữa đại biểu với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo của nhiều bộ, ngành.

Để chào mừng thành công ĐH, vào lúc 6 giờ 45 - 8 giờ 30 ngày 22.12, tại đồng loạt 3 địa điểm là hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Quảng trường 2.9 (Đà Nẵng), Dinh Thống Nhất (TP.HCM) sẽ diễn ra cuộc đi bộ gây quỹ ủng hộ người nghèo và trẻ em đặc biệt khó khăn.

Những nét mới

Anh Lê Mạnh Hùng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn cho biết, ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ IX là một ĐH đổi mới toàn diện trong tư duy một cách quyết liệt. Đó là việc nhìn nhận sau 20 năm phát triển của tổ chức Đoàn để xác định mục tiêu, phương hướng cho phù hợp. Tại ĐH IX, Đoàn sẽ có 4 hướng tiếp cận mới trong hoạt động, đó là: đồng hành cùng TN; chính sách "chiêu hiền, đãi sĩ", tăng cường chất lượng trong tổ chức Đoàn, phương thức tiếp cận TN. Anh Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: "Tăng cường chất lượng đoàn viên, chất lượng chi đoàn, chất lượng cán bộ Đoàn là những nhiệm vụ trọng tâm". Anh Lê Mạnh Hùng cho biết, nếu không đổi mới tư duy, phương thức, Đoàn sẽ tụt hậu so với TN; và thực tế cho thấy một bộ phận không nhỏ cán bộ Đoàn đã tụt hậu rất xa. "Đồng hành với TN phải đồng hành trong cả suy nghĩ, nhận thức và sự chia sẻ. Từ đó đi đến sự dẫn dắt, định hướng cho họ", Bí thư thường trực nói.

Khẩu hiệu hành động của toàn Đoàn và thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới mang tên "Tuổi trẻ Việt Nam xây hoài bão lớn, đoàn kết, xung kích, sáng tạo, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" sẽ được cụ thể hóa trên các mặt hoạt động, bao gồm: công tác giáo dục; phong trào TN; công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng; công tác quốc tế TN; công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết TN, tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền nhân dân; đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng tham mưu, chỉ đạo của Đoàn.

Anh Lê Mạnh Hùng cho biết: "Bước vào thời kỳ mới, sự chuyển dịch cơ cấu TN sẽ diễn ra mạnh mẽ theo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong TN tiếp tục có sự phân hóa về học vấn, thu nhập, văn hóa và mức sống. Báo cáo lần này sẽ chỉ ra những lợi ích và mong muốn khác nhau song nhu cầu chung là rất cần được định hướng, hỗ trợ để vươn lên lập thân, lập nghiệp".

Mạnh Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.