‘Tướng Giáp sánh ngang Alexander đại đế, vượt trội Napoleon’

06/10/2013 13:05 GMT+7

(TNO) Trong chương trình phát thanh hôm 5.10, Đài NPR đã dẫn lại phát biểu của một sử gia người Mỹ rằng ‘Tướng Giáp sánh ngang Alexander đại đế, vượt trội Napoleon’.


Đại tướng Võ  Nguyên Giáp được nhiều học giả, sử gia và truyền thông nước ngoài ca ngợi - Ảnh: AFP 

“Ông ấy sánh ngang với các nhà chỉ huy quân sự vĩ đại thế kỷ 20. Ông ngang tầm với Alexander đại đế. Ông ấy vượt trội hơn Napoleon, vượt trội hơn tất cả các tướng của chúng ta (ý nói tướng Mỹ - PV). Ông ấy là một con người vĩ đại của mọi thời đại”, NPR dẫn lại nhận định của ông Cecil Currey trong buổi phát thanh hôm 5.10.

Ông Cecil Currey là một giáo sư lịch sử quân sự Mỹ và là tác giả cuốn Victory at any cost (tạm dịch: Chiến thắng bằng mọi giá), viết về cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông mất hồi tháng 3.2013.

Tại buổi thảo luận, Renee Montagne, nhà báo Mỹ kiêm người dẫn chương trình của NPR, cho rằng đối với nhiều người Mỹ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được biết đến như là "kiến trúc sư" của chiến dịch quân sự đã làm thay đổi cục diện chiến tranh Việt Nam.

“Chiến dịch Tết Mậu Thân năm 1968 đã khiến các chỉ huy Mỹ hoàn toàn bất ngờ, nổ ra trên khắp miền nam Việt Nam và cho thấy khả năng Mỹ chiến thắng là không thể”, bà Renee nhận định.

Được biết, nhiều học giả, nhà sử học, truyền thông và cả chính khách nước ngoài đã bày tỏ sự nuối tiếc khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, đồng thời cũng thán phục tài năng của Đại tướng.

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời, một nhà chiến lược quân sự tài ba, người từng nói với tôi rằng chúng ta là “kẻ thù danh dự” của nhau”, AFP trích bình luận trên Twitter của Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, từng là cựu phi công bị cầm tù trong thời chiến tranh Việt Nam.

Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc nhận định Tướng Giáp là “nhân vật anh hùng và mang tính huyền thoại của Việt Nam”.

Khi nói về chiến thắng Điện Biên Phủ, sử gia người Pháp Hugues Tertrais đã bày tỏ sự thán phục và nhận định: “Chưa đầy 6 tháng sau trận Điện Biên Phủ, cuộc Cách mạng Algeria (cuộc chiến đã giúp Algeria giành được độc lập từ tay thực dân Pháp) đã nổ ra với các cuộc tấn công trong ngày lễ các thánh (1.11.1954). Điện Biên Phủ chính là động lực để cuộc chiến này bùng phát”.

Hãng tin AP hôm 4.10 cho biết chiến thắng Điện Biên Phủ - đề tài nghiên cứu của các trường (học viện) quân sự trên toàn thế giới - không chỉ mang lại nền độc lập cho Việt Nam mà còn đẩy nhanh quá trình sụp đổ của chủ nghĩa thực dân ở khu vực Đông Dương cũng như trên phạm vi thế giới.

Hoàng Uy

>> Người dân nóng lòng chờ vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp đón khách đến viếng
>> Nghệ thuật quân sự Võ Nguyên Giáp
>> Tóm tắt tiểu sử Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Danh sách Ban lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Nhiều người đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại quê nhà
>> Tướng Đồng Sỹ Nguyên nghẹn ngào kể về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Vĩnh biệt người anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp
>> Tổ chức 2 ngày quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Video clip: Giới trẻ, người dân Thủ đô tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Thế giới với Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Cựu trung tá Thủy quân Lục chiến James G. Zumwalt: Võ Nguyên Giáp là vị tướng vĩ đại nhất
>> Những hình ảnh mới nhất về ngôi nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở quê
>> Mạng xã hội phủ kín hình ảnh đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Năm tháng và cuộc đời  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.