Cháo rắn mối

13/10/2009 16:10 GMT+7

(TNTS) Rắn mối thuộc họ bò sát, thân hình gần giống như con tắc kè hay con dông thường sống quanh trong vườn nhà, dưới các lùm cây, bụi rậm vùng quê. Thức ăn của chúng là những con côn trùng như muỗi, kiến, ong, ruồi… nhưng ngon nhất là những con rắn mối sống ở các hốc cây mục, rỗng.

Rắn mối rất dạn, lại ham mồi. Chúng xuất hiện nhiều nhất vào những hôm trời nắng, lúc gần trưa. Người ta thường bắt nó bằng cách lấy cây đập hoặc câu. Câu rắn mối cũng rất thú vị và hấp dẫn, chỉ cần dùng loại mồi câu cá rô như xơ mít, bông bí... Dân gian gọi vui câu rắn mối là câu cá rô cây vì chúng rất dễ mắc mồi. Chỉ cần thả mồi đung đưa trước mặt chúng, lập tức chúng sẽ chạy tới nuốt lấy, khi miệng rắn vừa dính lưỡi câu thì giật lên một cái là xong. Còn đập rắn mối lại càng đơn giản. Người có tài ném chỉ cần dùng cục gạch ném trúng là được. Hai, ba người xúm lại, chỉ một buổi trưa ngắn đi dạo quanh trong vườn nhà là kiếm được độ chục con, đủ bữa.

Thịt rắn mối trắng, thơm và ngon không thua gì thịt gà, có thể làm nhiều món khác nhau: nướng than, chiên giòn, cà-ri, xào sả ớt, xé phay trộn rau răm, dồi rắn mối, làm chả… Đặc biệt món cháo rắn mối vừa ngon lại vừa bổ, dành cho trẻ con bị còm, suy dinh dưỡng hay người già mới đau dậy.

Rắn mối bắt về dìm xuống nước hoặc đập chết, sau đó cho vào đống rơm thui sơ qua lửa, lấy ra cạo tro, phủi vảy, mổ bỏ hết phần ruột, giữ lại lá gan và lớp mỡ úp bao quanh thành bụng. Trong quá trình làm thịt nên hạn chế rửa rắn mối bằng nước lạnh vì dễ bị lên mùi tanh, tốt nhất nên rửa sạch nhiều lần bằng rượu trắng. Sau đó, băm nhỏ thịt lẫn xương rồi ướp gia vị, muối. Gia vị chỉ cần một ít loại củ hoặc lá quanh vườn nhà như: hành, tỏi, sả, ớt, lá chanh… Cho hết vào chảo dầu xào đến khi thịt săn giòn lại rồi trút vào nồi cháo nóng hổi. Đơn giản vậy thôi mà có được nồi cháo thơm, ngon ngọt, ăn mà nhớ lâu.

Phan Thị Thanh Ly (Quảng Nam)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.