Mặt trái của giải thưởng

11/10/2008 23:00 GMT+7

Quyết định trao giải thưởng Nobel Hòa bình năm nay cho cựu tổng thống Phần Lan Martti Ahtisaari đang làm phân rẽ dư luận chung trên thế giới và ở châu u, tán đồng cũng lắm mà phê phán cũng nhiều, nhưng điều chắc chắn là quyết định nói trên là một trong những quyết định mang tính chính trị nhiều nhất của ủy ban này.

Ngoài những cương vị đã đảm nhận ở Phần Lan, ông Ahtisaari được biết đến với vai trò trung gian hòa giải ở Aceh (Indonesia) và Kosovo mà công bằng thì phải nói rằng ông  Ahtisaari cũng chỉ thành công được ở Aceh chứ còn ở Kosovo lại không hẳn được như vậy. Sau khi chiến sự ở Kosovo chấm dứt năm 1999, tất cả các giải pháp chính trị cho Kosovo đều thất bại và  việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập cũng là một thất bại của vai trò và hoạt động ngoại giao trung gian hòa giải của ông Ahtisaari.

Ở Kosovo hiện vẫn không có hòa hợp và hòa giải giữa các bên liên quan và vì Kosovo mà phương Tây vẫn đối đầu với Nga và Serbia. Việc Nga công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia cũng có thể nói được lập luận với tiền lệ mà Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập gây nên, cho dù Mỹ và EU có muốn hay không dám công nhận điều đó.

Bởi thế, quyết định trao giải thưởng Nobel vì hòa bình cho ông Ahtisaari có thể được hiểu là nhằm tôn vinh cống hiến của ông Ahtisaari ở Aceh và Kosovo, nhưng đồng thời cũng lại có thể được hiểu là sự khích lệ Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập với hậu quả và tác động từ đó là thúc đẩy trào lưu ly khai ở châu u.

Tính chính trị của quyết định này cũng còn thể hiện ở chỗ nó sẽ làm cho toàn bộ tình hình trên bán đảo Balkan trở nên nhạy cảm và phức tạp thêm, đồng thời nó cũng ảnh hưởng  đáng kể tới tất cả những gì có thể xảy ra ở xung quanh và liên quan đến Nam Ossetia và Abkhazia. Cho dù vô tình hay cố ý thì quyết định trao giải thưởng Nobel Hòa bình năm nay cho ông Ahtisaari được tán đồng cũng như gây tranh luận bởi chính mặt trái ấy. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.