Discovery rời bệ phóng

24/10/2007 10:58 GMT+7

(TNO) Hôm qua 23.10, phi thuyền con thoi Discovery đã được phóng thành công tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ. Dự kiến chuyến đi kéo dài trong 14 ngày và Discovery sẽ trở về Trái đất ngày 6.11 tới. Một số thành viên trong đội bay sẽ ra ngoài khoảng không vũ trụ năm lần để thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Trước đó, NASA đã có ý định hoãn chuyến bay này sau khi có cảnh báo về những vết nứt nhỏ tại 3 tấm cách nhiệt bảo vệ các cánh của con tàu. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, chuyến bay đã được thực hiện như dự kiến.

Nữ chỉ huy trưởng chuyến bay Pamela A. Melroy sẽ trải qua 10 ngày trên Trạm Vũ trụ cho nhiệm vụ chuẩn bị các điều kiện để lắp đặt mô-đun phòng thí nghiệm Columbus của châu u vào đầu tháng 12. Trong khi đó, các phi hành gia khác sẽ thực hiện 5 cuộc đi bộ ngoài không gian để di chuyển và củng cố các tấm năng lượng mặt trời của Trạm, đặt các cổng để chuẩn bị nối kết phòng thí nghiệm Columbus và mô-đun Kibo của Nhật Bản trong thời gian tới. Đồng thời lắp đặt mô-đun Harmony cho Trạm.

Phi hành đoàn thực hiện sứ mệnh mang số STS-120 lần này ngoài chỉ huy trưởng Pamela A. Melroy, còn có phi công George D. Zamka, các phi hành gia Scott Parazynski, Stephanie Wilson, Douglas Wheelock, Paolo Nespoli (người Ý, đến từ Cơ quan Vũ trụ châu u) và Dan Tani, người sẽ thế chỗ cho phi hành gia Clay Anderson tại Trạm Vũ trụ.

Discovery sẽ đến Trạm ISS vào thứ sáu này.








Phi thuyền con thoi Discovery, niềm tự hào của người Mỹ - Ảnh: Reuters


Các thành viên phi hành đoàn, người đầu tiên bên phải là chỉ huy trưởng Pamela A. Melroy - Ảnh: Reuters

D.B (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.