Que phát hiện thuốc trừ sâu trong thực phẩm

10/11/2009 17:11 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học thuộc Đại học McMaster (Canada) vừa chế tạo ra một loại que thử có thể phát hiện ra chất độc hoặc dư lượng thuốc trừ sâu trong các loại thực phẩm chỉ trong vòng… 5 phút, theo báo Independent của Anh ra ngày 9.11.

Theo giới chuyên môn, phương pháp dùng que thử này được xem ít tốn kém hơn nhiều so với các phương pháp thử phát hiện thuốc trừ sâu truyền thống khác.

Loại que thử làm bằng giấy này chỉ dài 10cm sẽ thay đổi màu sắc tùy thuộc vào lượng hóa chất độc hại hiện hữu trong thực phẩm.

Theo các nhà khoa học Canada, các cuộc thử nghiệm tại phòng thí nghiệm cho thấy que thử trên cho kết quả một cách chính xác chỉ trong vòng 5 phút.

Ngoài phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu, que thử kể trên còn có thể được dùng để thử các chất độc trong nguồn nước hoặc thậm chí vi khuẩn E-coli, một loại vi khuẩn thường gây ra bệnh tiêu chảy.

“Que thử này có thể hữu ích nhất ở những quốc gia đang phát triển và tại các chợ thường có nhiều mặt hàng rau củ, trái cây nhập khẩu”, John Brennan, trưởng nhóm nghiên cứu, nói.

Cũng theo Brennan, sản phẩm mới này sẽ sớm có mặt trên thị trường trong thời gian sắp tới với giá chỉ 25 xu Mỹ/cái (tương đương 4.500 đồng VN).

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.