Bình Định: Xã thu phí sai, người dân kêu trời!

17/11/2006 00:38 GMT+7

Trong mấy tuần gần đây, nhiều người dân ở xã Cát Khánh, huyện Phù Cát (Bình Định) liên tục phản ánh với Báo Thanh Niên về việc thu phí sai nguyên tắc tại cảng cá Đề Gi (Cát Khánh) của Ban Quản lý cảng (BQLC). Tuy công trình cảng cá chưa chính thức hoạt động, nhưng lấy cớ là thu phí vệ sinh môi trường, BQLC đã tự ý thu lệ phí cầu cảng vô tội vạ với mức thu khá cao.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cảng cá Đề Gi (thuộc thôn An Quang Đông) là một cảng thu hút rất nhiều thương lái, tàu thuyền của ngư dân tụ về mua bán hải sản. Để phục vụ nhu cầu đó, vào năm 2003, Nhà nước đã đầu tư khoảng 40 tỉ đồng để xây dựng cảng cá (gồm khu neo đậu tàu thuyền khoảng hơn 1.000 chiếc, đê chắn sóng...) và đến đầu năm nay đã cơ bản hoàn thành. Ngày 19.5.2006, sau khi xem xét tờ trình của UBND xã Cát Khánh về việc xin tạm thời quản lý, bảo quản bãi bến cầu cảng cá Đề Gi, UBND huyện Phù Cát có công văn (số 235/UBND-VP) thống nhất cho UBND xã Cát Khánh trước mắt chịu trách nhiệm phối hợp cùng Đồn biên phòng 316 quản lý trật tự, vệ sinh môi trường khu vực cảng cá, song về lâu dài UBND xã phải xây dựng phương án tổ chức, quản lý và hoạt động của cảng cá trình UBND huyện phê duyệt. Nội dung công văn chỉ có vậy nhưng lợi dụng "bửu bối" này, UBND xã Cát Khánh đã thành lập BQLC (gồm 7 người), đồng thời tự ý định giá thu phí an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cao chót vót, khiến dư luận hết sức bất bình. Khi một tàu cập cảng, BQLC thu 20.000 đồng; một xe ô tô vào cảng chở cá, BQLC thu 30.000 đồng... Anh Nguyễn Minh Hùng, một chủ tàu bức xúc: "Gần một tháng nay, tại đây thường xuyên có những cuộc xô xát, cãi vã giữa ngư dân với BQLC. Nguyên nhân là do hàng trăm người sinh sống bằng nghề đánh cá, mưu sinh nơi cảng cáá bức xúc về cách thu tiền lệ phí không đúng quy định của BQLC mặc dù cảng vẫn chưa chính thức hoạt động". Anh Hùng cho biết thêm, cách đây gần một tháng, UBND xã Cát Khánh đã họp dân để thông báo việc thu phí an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Xã nói sẽ thu phí thấp hơn khoảng một nửa so với cảng cá ở TP Quy Nhơn (khoảng từ 5.000 đến 15.000 đồng). Thế nhưng khi thực hiện, BQLC lại định ra mức thu phí quá cao, khiến ngư dân nghèo không thể nào kham nổi. Theo phản ánh của người dân, bình quân mỗi ngày có từ 15 đến 20 chiếc tàu của ngư dân cập cảng, xe tải, đầu mối thu mua cá ra vào tấp nập nên hằng ngày BQLC thu hơn 1 triệu đồng. Một người lái xe thồ chuyên chở cá thuê bức xúc: "Ngày nào cũng có khoảng 20 xe thồ túc trực ở cảng, mỗi người chạy khoảng 4, 5 chuyến, chuyến nào cũng đóng lệ phí cho BQLC. Họ thu tiền gấp đôi so với các cảng cá khác nhưng vé thì chẳng thấy đâu".


Phiếu thu lệ phí cảng cá bất hợp lệ của UBND xã Cát Khánh, huyện Phù Cát (Bình Định) - Ảnh: Cao Nguyên
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc thu phí nói trên là sai nguyên tắc, bởi UBND xã Cát Khánh đã "cầm đèn chạy trước ô tô" vì đến nay vẫn chưa có quyết định nào của tỉnh Bình Định cho phép thu lệ phí tại cảng cá Đề Gi. Mặt khác, phiếu thu lệ phí mà cảng cá này đang sử dụng cũng không phải do Cục Thuế Bình Định cho phép phát hành. Lý giải vấn đề trái khoáy này, Chủ tịch UBND xã Cát Khánh Trần Hữu Hạnh nói: "Xã được huyện cho phép thu phí rồi, làm sao mà thu sai được! Xã thu tiền để trả tiền cho những người giữ an ninh trật tự và làm vệ sinh môi trường, thu thế đâu có cao!?". Nhưng sau khi chúng tôi đưa ra những bằng chứng sai phạm thì ông Trần Hữu Hạnh kết luận: "Để xã rút kinh nghiệm" (!).

Sự việc xảy ra đã hơn một tháng nay, hàng trăm người dân địa phương bức xúc không biết kêu ai, trong khi "túi tiền" của BQL cảng cá ngày một "phình" ra. Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Đặng Ngọc An nói: "Huyện chỉ cho phép UBND xã Cát Khánh thu phí an ninh trật tự, vệ sinh môi trường để đảm bảo an ninh, môi trường trên địa bàn xã, còn chuyện xã thu lệ phí cao thấp, khiến người dân phản ứng thì tôi chưa nghe (!)". 

C.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.