Đêm nằm bị vọp bẻ

14/11/2008 22:16 GMT+7

* Bố tôi năm nay 57 tuổi, 2 năm trở lại đây thường xuyên bị "chuột rút" ở bắp chân phải, nhất là về ban đêm, đau và gây mất ngủ, trung bình mỗi đêm bị 5-6 lần. Hôm nào đi bộ thể dục khoảng 60 phút trước khi đi ngủ, thì cường độ co rút và thời gian giữa các lần có giảm. Xin bác sĩ tư vấn giúp, bệnh này nguyên nhân do đâu, và cách chữa trị như thế nào? Xin cảm ơn! (phamthiminhloan@...)

- Trả lời: Vọp bẻ ban đêm là biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau. Nguyên nhân thường do tăng hoạt động của các cơ vùng mặt sau cẳng chân, do hạ kali hay do ứ trệ tuần hoàn của tĩnh mạch. Ở một số người do hoạt động ban ngày quá nhiều, các chất trung gian hóa học thải ra không hết và ứ đọng lại trong cơ gây hiện tượng co cơ về ban đêm mà dân gian thường gọi là chuột rút. Ở một số người khác, do sử dụng một số loại thuốc làm giảm kali trong máu như thuốc lợi tiểu loại gây mất kali, thuốc chống viêm dạng steroide, bệnh nhân bị tiêu chảy mất kali... cũng có thể có hiện tượng chuột rút.

Nhưng nguyên nhân thông thường nhất của hiện tượng chuột rút về ban đêm là do tình trạng ứ trệ tuần hoàn tĩnh mạch trong bệnh lý suy tĩnh mạch mãn tính chi dưới, đặc biệt là suy hệ thống tĩnh mạch sâu. Các chất gây viêm, các phản ứng hóa học được kích hoạt do ứ trệ tuần hoàn sẽ gây phù chân và co cơ đột ngột.

Tình trạng này khiến bệnh nhân rất đau đớn và khó chịu. Khi đã xác định được chính xác nguyên nhân của chuột rút, bác sĩ sẽ thay loại thuốc lợi tiểu khác không gây mất kali hay bổ sung kali cho bệnh nhân, sử dụng các loại thuốc chống viêm và tăng sức bền của thành tĩnh mạch, sử dụng các loại thực phẩm giàu kali như: cam, chuối... khi đó bệnh sẽ đỡ và dần dần sẽ hết.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam
(ĐH Y Dược, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.