Bi kịch "chính sách vỉa hè"

18/10/2007 23:26 GMT+7

Đã có rất nhiều "chính sách vỉa hè" của chính quyền đặt ra để giải quyết những bất cập, nhưng dường như đều bất lực trước tình trạng kinh doanh tràn lan lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ. Vì thế vỉa hè Đà Nẵng vẫn là một bức tranh nhếch nhác, luộm thuộm.

Những "ông lớn" của vỉa hè

Chỉ cần tiến hành vài động thái quan sát nhỏ, cũng đủ thấy vỉa hè Đà Nẵng được các "ông to" trong kinh doanh chiếm dụng như thế nào. 

Vỉa hè đường Lê Lợi là không gian đa chiều của hàng loạt các quán cà phê. Từ quán cóc đến quán xịn. Ngã tư Lê Lợi - Quang Trung, hay ngã ba Lê Lợi - Ba Đình là một minh chứng sống động nhất. Người đi bộ không thể tìm được lối đi cho mình vào những buổi sáng trong ngày. Hàng trăm bộ bàn ghế cóc tràn ngập lề đường. Lên phía trung tâm một chút thì là giang sơn của những quán cà phê "đại gia" như N.L, W... 

Đường Phan Chu Trinh là thế giới của các cửa hàng bày bán xe gắn máy. Những chiếc xe máy bóng loáng nghiễm nhiên được bày bít cả lối đi, và những khách hàng đến mua xe, thậm chí còn chiếm dụng cả lòng đường để đậu xe. Hoàng Diệu là khu điện thoại và những cửa hiệu dán đề can xe. Nhiều cửa hàng đem cả xe ra lề đường để mà sửa chữa, cắt dán đề can. Các tuyến Núi Thành, Ông Ích Khiêm thì bị hàng trang trí nội thất, bàn ghế... bành trướng. Ngay cả hai bên lề đường của đoạn từ ngã ba Hùng Vương - Bạch Đằng đến ngã tư Hùng Vương - Trần Phú, những hộ chuyên buôn bán các loại dụng cụ đi biển như lưới, phao... cũng tha hồ chiếm dụng vỉa hè để trưng bày hàng hóa. Riêng con đường đẹp Nguyễn Văn Linh thì mỗi khi có tiệc cưới, các nhà hàng lớn dựng xe máy đầy cả một đoạn đường dài... Trong đó, cũng cần nói đến việc quy hoạch các chợ trong nội thành Đà Nẵng. Những chợ lớn như chợ Trung tâm, chợ Hàn... các mặt chợ đều trưng dụng vỉa hè để làm nơi giữ xe. Đố ai dám đứng lâu trước cửa chính để vào chợ Trung tâm. Không phải là thanh niên xung kích hay công an, mà chính những thanh niên giữ xe với giọng lưỡi sặc mùi hăm dọa, sẵn sàng chửi rủa những ai hăm he đi bộ hay đứng lại trên vỉa hè này!

Theo quy định, vỉa hè 3m thì không được buôn bán kinh doanh, từ 3 - 4,5m thì lối dành cho người đi bộ là 1,5m; từ 4,5 - 6m là 2m... Nhưng trên thực tế thì khó lòng mà tìm được một khoảng không gian đúng nghĩa cho người đi bộ. 

Những "chính sách vỉa hè"

UBND TP Đà Nẵng có không ít quyết định, văn bản để quản lý vỉa hè, chứng tỏ có sự quan tâm của chính quyền. Bắt đầu từ  Quyết định số 161/2002/QĐ-UB, quy định tạm thời mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng vỉa hè. Theo đó, vỉa hè đường phố loại V xuống loại I có mức phí từ 5.000đ-30.000đ/m2/tháng. Cùng với quyết định này là nhiều quy định tương tự trong việc sử dụng vỉa hè và lực lượng thanh niên xung kích của thành phố đảm trách việc thực thi. 

Nhưng sau một thời gian dài triển khai, vỉa hè của thành phố không trở nên thông thoáng, sạch sẽ mà càng nhếch nhác hơn. Cũng cần nhắc lại một chính sách hết sức kỳ cục để "quản lý vỉa hè", là việc ban hành quy định thay vì để xe máy sát bên trong vỉa hè thì đồng loạt chuyển ra để sát bên ngoài lòng đường. Những cơ quan không tuân thủ quy định này lập tức bị lực lượng nhắc nhở, xử phạt. Nhưng không lâu sau đó, thì xe lại "về hợp phố", tức lại quay vào trong...

Những quy định chồng chéo, thậm chí có lúc còn trái ngược nhau, khiến cho bài toán vỉa hè của Đà Nẵng lúc nào cũng tràn ngập những phép tính khó giải. Và hiện nay, cho dù việc cấp phép kinh doanh vỉa hè đã ngưng, nhưng những hộ vốn đang kinh doanh từ trước đến nay, dù không được cấp phép nữa, vẫn phải tiếp tục buôn bán vì đó là kế sinh nhai của họ.  Thỉnh thoảng, trên đường phố, lại bắt gặp những chiếc xe tải của thanh tra giao thông hoặc công an quận, có phối hợp với thanh niên xung kích, tuần tra dọc theo các con đường lớn để lập lại trật tự vỉa hè. Nhưng thông thường người ta chỉ thu dọn bàn ghế, chén bát, bảng hiệu... các hàng quán nhỏ, mà có lẽ, tổng cả tài sản của những hộ buôn bán này, chỉ trăm ngàn, cùng lắm là vài trăm ngàn. Những hộ cá thể này có thể mất cả vốn buôn bán.  Trong lúc đó, những "ông to" vi phạm nhan nhản thì lại được "lờ" đi như không hề nhìn thấy. 

 Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.