Ngày đẫm máu ở Ukraine

04/05/2014 03:15 GMT+7

Hơn 50 người chết sau các vụ đụng độ ở đông nam Ukraine khi quân đội Ukraine đẩy mạnh chiến dịch tái chiếm khu vực.

 Tòa nhà Nghiệp đoàn ở Odessa bốc cháy ngày 2.5 -  Ảnh: Reuters
Tòa nhà Nghiệp đoàn ở Odessa bốc cháy ngày 2.5 -  Ảnh: Reuters

Ngày 3.5, cảnh sát Ukraine thông báo ít nhất 37 người chết sau khi tòa nhà Nghiệp đoàn ở thành phố Odessa, miền nam Ukraine, phát hỏa trong vụ đụng độ giữa phe ủng hộ và chống chính phủ vào tối 2.5, theo Reuters. Phần lớn nạn nhân tử vong là do ngạt khói hoặc nhảy lầu để thoát thân. Nguyên nhân vụ cháy chưa được làm rõ, nhưng theo BBC, phe chống Kiev tự lập rào chắn bên ngoài và cố thủ bên trong tòa nhà trong lúc hai bên ném bom xăng vào nhau. Đài RT của Nga cáo buộc những kẻ cực đoan ủng hộ Kiev đã gây ra vụ hỏa hoạn sau khi bao vây và phá hủy lều trại của những nhà hoạt động chống chính phủ.

Vụ đụng độ còn khiến 5 người bị bắn chết và nhiều người bị thương. Hôm qua, cảnh sát thông báo hơn 130 người liên quan đến vụ bạo lực ở Odessa đã bị bắt và có thể bị khởi tố về nhiều tội danh từ việc tham gia bạo động đến cố ý giết người. Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tố cáo những nhóm đến từ Nga và khu vực ly khai Trans-Dniester ở Moldova đã kích động nổi dậy tại Odessa.

Ngày 2.5 được xem là ngày đẫm máu nhất ở Ukraine kể từ khi chính phủ lâm thời được phương Tây ủng hộ lên nắm quyền hồi cuối tháng 2, theo AFP. Không chỉ có bạo lực đẫm máu ở Odessa, giao tranh cũng xảy ra dữ dội ở Slavyansk, miền đông Ukraine, khi quân đội tiến hành cuộc tấn công nhằm tái chiếm thành phố từ phe chống đối, với nhiều trực thăng tấn công và xe bọc thép. Cuộc tấn công đã khiến 4 binh sĩ, 3 người thuộc phe chống đối và 2 dân thường thiệt mạng nhưng vẫn không giúp quân đội Ukraine giành lại trọn vẹn Slavyansk và lực lượng ly khai vẫn đang kiểm soát nội ô thành phố này.

Theo Reuters, quân đội Ukraine vẫn tiếp tục chiến dịch giành lại quyền kiểm soát những thị trấn và thành phố ở miền đông bị phe chống đối chiếm giữ. Bộ trưởng Nội vụ lâm thời Ukraine Arsen Avakov cho hay vào rạng sáng 3.5, các lực lượng đã chiếm lại tháp truyền hình ở thị trấn Kramatorsk, cách Slavyansk khoảng 17 km.

Phản ứng về các vụ bạo lực trên, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 3.5 khẳng định giới chức Kiev và các nước phương Tây ủng hộ Ukraine chịu trách nhiệm về vụ đụng độ đẫm máu ở Odessa, theo RIA-Novosti. Mặt khác, ông Peskov khẳng định điện Kremlin “không còn bất kỳ ảnh hưởng nào với các lực lượng nổi dậy ở Ukraine, vì không thể thuyết phục họ hạ vũ khí” và cho rằng trong lúc Ukraine chìm trong bạo lực, việc tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 25.5 sẽ trở nên “lố bịch”.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2.5 đã kêu gọi Kiev và Moscow khôi phục lại trật tự ở Ukraine sau khi lên án vụ bạo lực ở Odessa là “không thể chấp nhận”, theo AFP. Cùng ngày, tại cuộc họp khẩn cấp của HĐBA LHQ ở New York theo yêu cầu của Moscow, đại diện Nga cũng đã kêu gọi chấm dứt bạo lực ở miền đông Ukraine. TTK LHQ Ban Ki-moon thì kêu gọi các bên kiềm chế tối đa để tránh đổ máu thêm.

Trong khi đó, nỗ lực giải cứu nhóm quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu u (OSCE) bị lực lượng ly khai bắt giữ hơn một tuần ở Slavyansk đã có kết quả. Ngày 3.5, phía Nga thông báo tất cả 12 người của OSCE bị bắt đã được thả và OSCE cũng đã xác nhận việc này, theo AFP.

Văn Khoa

 >> Bất ổn leo thang ở Odessa, ít nhất 31 người chết
 >> Nga bác bỏ cáo buộc 'người Nga có vũ trang' vượt biên giới sang Ukraine
 >> Nga cảnh báo Ukraine về chiến dịch quân sự ở miền đông
 >> Ukraine tấn công thành phố miền đông, một trực thăng bị bắn hạ
 >> Ukraine trục xuất tùy viên quốc phòng Nga
 >> Miền đông Ukraine tuột khỏi tay chính quyền Kiev

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.