Chạy đua smartphone giá rẻ

27/05/2014 03:00 GMT+7

Nhiều thương hiệu nổi tiếng đang tung ra các mẫu điện thoại di động thông minh giá rẻ khiến phân khúc này có sự cạnh tranh khốc liệt.


Smartphone giá rẻ được dự báo sẽ bùng nổ trên thị trường điện thoại di động - Ảnh: Khả Hòa 

Giữa tháng 5, sau nhiều lần trì hoãn, dòng điện thoại di động thông minh (smartphone) giá rẻ Asus Zenphone 4 chính hãng đã “lên kệ” tại Việt Nam. Đây là dòng sản phẩm được nhiều người mong đợi bởi mức giá chưa đến 2 triệu đồng nhưng sở hữu màn hình rộng 4 inch, bộ xử lý lõi kép 1,2 GHz, 1GB RAM và bộ nhớ trong 8GB, chạy trên nền Android. Cùng khoảng thời gian Zenphone 4 có mặt, Nokia đã tung ra Nokia X+ có giá bán khoảng 2,7 triệu đồng với màn hình cũng rộng 4 inch, bộ xử lý lõi kép tốc độ 1GHz, 768MB RAM… Model này sử dụng hệ điều hành do Nokia phát triển dựa trên Android và cũng có thể tải các ứng dụng từ kho ứng dụng CH Play giống các smartphone Android khác.

Trước đó, cách đây chưa lâu, Nokia cũng đã bán ra dòng smartphone tương tự là Nokia X với mức giá khoảng 2,3 triệu đồng. Tuy nhiên, nhận xét về các dòng sản phẩm của Nokia, đại diện một công ty nghiên cứu thị trường cho rằng: “Vừa rồi, Nokia X ra mắt chưa gọi là thành công. Đó chỉ mới là cách Nokia cố gắng tập cho người tiêu dùng quen với giao diện của Windows Phone. Nhưng người tiêu dùng đang chờ đợi các sản phẩm mới như dòng Asus Zen, với cấu hình mạnh hơn và là Android thực sự”.

Tuy nhiên, dù có khá nhiều ưu điểm, Zenphone 4 vẫn gặp không ít thách thức bởi các hãng khác cũng đang tung ra những sản phẩm cùng cấp đầy hấp dẫn. Điển hình như Samsung có dòng Galaxy Trend Lite với giá bán khoảng 2,3 triệu đồng, trang bị màn hình 4 inch, bộ xử lý 1 GHz, RAM 512MB… Tương tự, LG cũng góp mặt với dòng Optimus L5 có giá bán xấp xỉ 2,5 triệu đồng, màn hình 4 inch, chạy trên nền Android.

 

Hãng nhỏ mà có chính sách bảo hành tốt thì vẫn có thể tăng trưởng tốt, đặc biệt ở các tỉnh lẻ nơi vẫn còn khoảng trống về smartphone

Đại diện một công ty nghiên cứu thị trường

Đặc biệt, Sony quyết tâm chiếm lĩnh thị phần lớn trong phân khúc này khi vừa có dòng Xperia E giá khoảng 2,1 triệu đồng với màn hình 3,5 inch và Xperia E1 giá chưa đến 3 triệu đồng có màn hình 4 inch, chip xử lý lõi kép... Xperia E1 được đánh giá cao về mặt thiết kể bởi khá giống với nhiều dòng smartphone cao cấp đình đám của Sony.

Thách thức cho các thương hiệu nhỏ

Giải thích cho việc các hãng đua nhau tung ra smartphone giá rẻ, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống Mai Nguyên Luxury Mobile, nhận xét: “Trước việc kinh tế đang khó khăn, nhu cầu mua sắm sụt giảm. Các hãng lớn bây giờ buộc phải tấn công vào phân khúc giá rẻ để gia tăng doanh số, củng cố thị phần. Vì phân khúc này hiện nay vẫn chiếm đa số thị trường”. Nhất là khi thời gian qua, phân khúc smartphone giá rẻ được dự báo sẽ sớm bùng nổ, thay thế hoàn toàn dòng điện thoại di động truyền thống. Vì thế, sự cạnh tranh trong nhóm smartphone giá rẻ được dự báo sẽ rất căng thẳng, điều mà ông Nguyên cho là sẽ có lợi cho người tiêu dùng vì có nhiều chọn lựa, giá cả phải chăng.

Dự đoán trong thời gian tới, ông Nguyên đánh giá sự cạnh tranh sẽ khiến các thương hiệu nhỏ khó khăn. Ông nói: “Việc các hãng lớn tấn công mạnh vào phân khúc giá rẻ, tung ra nhiều sản phẩm khá “ngon lành” mà rẻ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các thương hiệu điện thoại di động do những doanh nhân Việt tạo dựng”.

Về vấn đề này, đại diện của công ty nghiên cứu thị trường trên lại nhận xét: “Hãng nhỏ mà có chính sách bảo hành tốt thì vẫn có thể tăng trưởng tốt, đặc biệt ở các tỉnh lẻ nơi vẫn còn khoảng trống về smartphone”. Như vậy, vấn đề là các thương hiệu nhỏ do những doanh nhân Việt tạo dựng cần củng cố chính mình để vượt qua thách thức từ các thương hiệu đình đám thế giới.

Ngô Minh Trí

>> Samsung đẩy mạnh sản xuất smartphone tại Việt Nam
>> Lộ cấu hình smartphone Moto E
>> Sắp có smartphone giá 400.000 đồng
>> Hàng loạt smartphone 'siêu phẩm' đang được giảm giá
>> Motorola chuẩn bị công bố smartphone mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.