Tàu tuần duyên Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

12/04/2014 14:20 GMT+7

(TNO) Tàu tuần duyên Trung Quốc vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư vào lúc 9 giờ sáng 12.4 và rời khỏi vùng này hai giờ sau đó, AFP dẫn lời Tuần duyên Nhật Bản cho biết.

Tàu tuần duyên Trung Quốc vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư vào lúc 9 giờ sáng (tức 7 giờ sáng, giờ Việt Nam) ngày 12.4 và rời khỏi hai giờ sau đó, AFP dẫn lời Tuần duyên Nhật Bản cho biết.

Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Trung - Nhật leo thang kể từ tháng 9.2012, sau khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu các hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tàu và máy bay của hai quốc gia này thường xuyên “đụng độ”, chơi trò “mèo đuổi chuột” tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, theo AFP.

Nguy cơ Trung - Nhật xảy ra xung đột hồi tháng 11.2013, khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, bao trùm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, và buộc các máy bay phải khai báo nếu đi qua vùng này.

Trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera hồi tuần rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cảnh báo Trung Quốc không được có những hành động đơn phương nhằm giải quyết tranh chấp biển đảo với Nhật Bản hoặc các quốc gia châu Á khác.

Trong cuộc họp báo chung với ông Hagel ngày 8.4, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn hứa Trung Quốc sẽ không hành động trước để “quấy rối” trong tranh chấp biển đảo với Nhật Bản.

Phúc Duy

>> Chuyên gia quân sự: Trung Quốc chưa dám đánh Nhật vì quân đội không đủ lực
>> Trung Quốc dọa đáp trả các 'hành động gây hấn' ở biển Đông
>> Bộ trưởng Mỹ, Trung tranh cãi gay gắt về chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ sẽ điều động B-52 nếu xảy ra xung đột ở Senkaku/Điếu Ngư?
>> Nhật sẽ trưng dụng tàu dân sự nếu có chiến tranh tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ khẳng định hậu thuẫn Nhật tại Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu tuần duyên Trung Quốc lại 'lảng vảng' gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.