Thắp sáng đường quê

22/03/2012 03:59 GMT+7

Những ngày này, thanh niên các khối và xã Đại Trạch (H.Bố Trạch, Quảng Bình) đang thi đua góp sức kéo dây, lắp bóng điện để thắp sáng những nẻo đường.

Những ngày này, thanh niên các khối và xã Đại Trạch (H.Bố Trạch, Quảng Bình) đang thi đua góp sức kéo dây, lắp bóng điện để thắp sáng những nẻo đường.

Chương trình thắp sáng đường quê do Tỉnh đoàn Quảng Bình triển khai tại các xã xây dựng nông thôn mới nhằm đem lại ánh sáng cho các vùng quê nghèo, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Ngoài ra, chương trình còn có ý nghĩa quảng bá, tuyên truyền tiết kiệm điện đang được phát động và triển khai thực hiện sôi nổi tại địa phương. Theo đó, sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường giao thông nông thôn bằng đèn compact tiết kiệm điện. Xã Đại Trạch được chọn để triển khai làm điểm.

Hiện xã đã thực hiện được 15 tuyến đường với tổng chiều dài 6 km, gồm 120 bóng đèn compact với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng, trung bình mỗi tuyến 6,6 triệu đồng; trong đó chi phí vật liệu 5 triệu đồng/tuyến từ sự giúp đỡ của các cơ sở Đoàn trong tỉnh, còn 1,6 triệu đồng là nhân công đóng góp của thanh niên địa phương. Các công trình được gắn biển công trình thanh niên.

Để tiện quản lý sau khi hoàn thành, các cơ sở Đoàn đã bàn giao cho địa phương, bao gồm việc bảo quản hệ thống chiếu sáng, điện kế, thu chi tiền điện. Việc thu chi được tiến hành công khai thông qua các buổi họp thôn, trung bình mỗi hộ khoảng 4.000 - 5.000 đồng/tháng. Tiếp xúc với chúng tôi, người dân rất phấn khởi, niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt. “Chú coi, những đoạn đường này trước kia tối om, ban đêm ít người dám ra đường vì ngại này nọ. Nhưng bây giờ sáng sủa hẳn, thôn xóm gần như thành thị rồi. Tính ra dùng bóng tiết kiệm điện cũng đâu tốn nhiều, mỗi nhà góp mỗi ít” - bác Nguyễn Trọng Đoàn tâm sự.

Bí thư Xã đoàn Đại Trạch Nguyễn Thị Mai Sương cho biết: “Sau lễ phát động tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới của T.Ư Đoàn tại xã Đại Trạch, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong thanh niên và mọi tầng lớp nhân dân đồng thời triển khai các hoạt động. Tất cả 350 đoàn viên thanh niên thuộc 10 Chi đoàn trong toàn xã đều tham gia, hưởng ứng nhiệt tình, đóng góp tiền, vật chất và ngày công cho chương trình thắp sáng đường quê”.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.