Họp đi họp lại vẫn thế

28/11/2010 00:10 GMT+7

Ngày 29.11, Hội nghị lần thứ 16 của LHQ về bảo vệ khí hậu trái đất sẽ khai mạc ở Cancun, Mexico. Rất đông lãnh đạo cấp cao tham dự như hội nghị năm ngoái ở Copenhagen, Đan Mạch, nhưng hầu như chẳng ai tin lần này sẽ thành công hơn lần trước.

Nguyên nhân thất bại của chính sách chung về khí hậu trái đất không nằm ở phương diện nhận thức mà ở hành động cụ thể. Không ai phủ nhận sự cần thiết phải chống lại biến đổi khí hậu và ai cũng ủng hộ việc phải có thỏa thuận mới thay thế cho Nghị định thư Kyoto, sẽ hết hiệu lực vào năm 2012. Những hội nghị về bảo vệ khí hậu trái đất luôn có những tuyên bố và cam kết, những hứa hẹn và thiện chí. Vấn đề là các thỏa thuận có được chưa đủ mức và những cam kết đóng góp tài chính không được thực hiện đầy đủ. Hội nghị ở Copenhagen vì thế chỉ được kết quả rất ít ỏi.

Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh còn kém thuận lợi hơn. Sự trỗi dậy của đảng Cộng hòa ở Mỹ đã trói tay chính phủ của Tổng thống Barack Obama trong vấn đề này. Trung Quốc vừa công khai thừa nhận là nước sản xuất nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhất, nhưng cũng như EU, vẫn kêu gọi các đối tác phải nhượng bộ trước khi cam kết nhiều hơn. Những hứa hẹn của các nước giàu về đóng góp tài chính giúp các nước đang phát triển và nghèo thúc đẩy kinh tế xã hội theo hướng thân thiện với môi trường hơn vẫn nằm trên giấy. Lợi ích riêng vẫn lấn át lợi ích chung. Cứ như vậy thì họp đi họp lại cũng thế mà thôi. 

 Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.