Quan phường lộng quyền vẫn lên chức

18/09/2006 23:44 GMT+7

Như Thanh Niên (số ra ngày 13.9.2006) đã có bài phản ánh, tại phường Đống Đa, TP Quy Nhơn (Bình Định), tiêu cực trong lĩnh vực đất đai liên quan đến các dự án hạ tầng, tái định cư liên tiếp xảy ra, gây thất thoát ngân sách Nhà nước hàng tỉ đồng. Điều trớ trêu là...

... những sai phạm nghiêm trọng của bà chủ tịch phường chẳng những không bị "sờ gáy", mà bà còn được thăng quan tiến chức (hiện bà đang nắm giữ cương vị Bí thư Đảng ủy phường) khiến cho dư luận hết sức bất bình...

Trở lại quá trình triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng dự án khu dân cư Nam sông Hà Thanh và dự án cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội, bà Lê Thị Ngọc Ánh - Chủ tịch UBND phường Đống Đa đã "qua mặt" lãnh đạo cấp trên, gây ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực nhà đất. Theo điều tra của Thanh Niên, ngoài việc ký xác nhận hợp lệ đất ở để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng đất, xét đề nghị giao đất tái định cư, đền bù chồng chéo vi phạm quy định pháp luật, gây thất thoát ngân sách Nhà nước gần 6 tỉ đồng, bà Ánh cùng thuộc cấp của mình còn cố tình dựng khống hồ sơ nhà đất để được đền bù. Điển hình là việc đền bù cho 3 hộ dân: Đinh Văn Tịnh, Hồ Văn Thạch và Hồ Văn Được. Khi mở đường Hoa Lư, các hộ này thuộc diện giải tỏa trắng và được cấp đất tái định cư tại khu dân cư Nam sông Hà Thanh. Thế nhưng, khi triển khai công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội, bà Ánh đã "ưu ái" ký xác nhận các hộ này vẫn có diện tích bị giải tỏa để được cấp thêm đất ở khu tái định cư đường Võ Thị Sáu (!). Sai phạm nối tiếp sai phạm, nhưng khi trả lời báo chí, bà Lê Thị Ngọc Ánh lại đá "quả bóng trách nhiệm": "Cấp trên bảo sao thì tôi làm vậy" (?!).

Nghiêm trọng hơn, bà chủ tịch phường còn liên kết với các cộng sự thân tín (ở bộ phận địa chính phường Đống Đa và Trung tâm kỹ thuật địa chính, Sở Tài nguyên - Môi trường Bình Định) "chạy" chính sách tái định cư liên quan đến dự án đảo 1B - Bắc sông Hà Thanh (cũng thuộc địa bàn phường Đống Đa). Khi biết dự án này sắp triển khai, để "hớt tay trên" đất tái định cư, đường dây tiêu cực đã tự ý chia tách nhiều thửa đất trên bản đồ hiện trạng không đúng với thực tế, sau đó gửi lên Hội đồng giải phóng mặt bằng chờ ngày... trục lợi. Theo phản ánh của người dân và qua xác minh thực tế, trong số những trường hợp được "đặc cách" này có người nhà của bà Ánh, ngụ tại tổ 47, khu vực 9, phường Đống Đa.

Chưa hết, trong thời gian đương chức Chủ tịch UBND phường, bà Ánh đã đem trụ sở Nhà văn hóa phường Đống Đa (xây dựng từ năm 1987) cho thuê với thời hạn 10 năm và nay đã bị tan hoang, biến thành điểm kinh doanh vật liệu xây dựng của một doanh nghiệp tư nhân. Sau khi Báo Thanh Niên (số ra ngày 15.8) phản ánh vấn đề này, UBND tỉnh Bình Định đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xử lý vụ việc để tái lập chức năng vốn có của một nhà văn hóa. Thế nhưng, đã hơn một tháng trôi qua, mọi chuyện vẫn như cũ!

  Tổ PV Bình Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.