Những cô gái đi tìm tình yêu

22/12/2007 15:53 GMT+7

Bên cạnh những cuộc hôn nhân do cha mẹ định sẵn, nhiều cô gái Ấn Độ tân thời đã dám đấu tranh mãnh liệt để bảo vệ tình yêu của mình, dù rằng kết cục đôi khi không như mơ ước.

Câu chuyện sau đây mang đầy tình tiết chỉ có trong phim ảnh. Nàng là một tiểu thư cành vàng lá ngọc, sống trong cảnh nhung lụa từ thuở lọt lòng mẹ. Chàng là một kỹ sư tin học, có tài nhưng gia cảnh chẳng bằng ai. Cả hai đã nên duyên chồng vợ bất chấp sự phản đối kịch liệt của gia đình. Cuối cùng cặp uyên ương trên đành chạy trốn. Họ phải đổi xe liên tục, cố gắng thoát khỏi sự truy đuổi của gia đình và cuối cùng đã đến gõ cửa một tòa án tại New Delhi để được bảo vệ. Theo Reuters, chuyện tình trên của Konedela Srija, con gái rượu của ngôi sao điện ảnh Bollywood Chiranjeevi, đã nhanh chóng thu hút sự chú ý tại Ấn Độ, nơi mà người dân vẫn phản kháng lại những thay đổi về xã hội do sự phát triển kinh tế mang lại.

Câu chuyện tình yêu của Srija là một trường hợp nổi cộm mới nhất về việc một cô gái dám đương đầu với những thách thức từ gia đình và xã hội để theo đuổi tình yêu đích thực của mình, dù đôi khi phải trả bằng một giá quá đắt. Trong một vài trường hợp, các cặp đôi chạy trốn đã may mắn khi nhận được sự bảo vệ của pháp luật và đôi lúc lọt vào tầm nhắm của giới truyền thông, giúp họ thoát khỏi sự trừng phạt từ gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như Srija. Dư luận vẫn còn bàn tán về câu chuyện của một đôi vợ chồng có kết thúc quá thảm thương. Một cô gái Hindu giàu có lấy chồng theo đạo Hồi trái với ý muốn của gia đình. Vài tháng trước, người chồng đã bị giết chết trên đường ray xe lửa, bỏ lại người vợ trẻ mới cưới. Chuyện này đã tạo nên sự bùng nổ từ dư luận và dẫn đến một cuộc thảo luận về văn hóa tại nông thôn nước này.

Xã hội Ấn Độ vẫn còn khắt khe trước những chuyện hẹn hò trai gái, chứ đừng nói đến chuyện tình dục trước hôn nhân. 95% hôn nhân vẫn do cha mẹ sắp đặt, dựa trên các tiêu chuẩn như tôn giáo, tầng lớp xã hội. Tỷ lệ ly hôn tại nước này dưới 5%. Những cặp vợ chồng dám cãi lời cha mẹ tự quyết định chuyện trăm năm của mình thường bị gia đình hoặc người xung quanh xa lánh. Trong cuộc chiến giữa truyền thống và chủ nghĩa tân thời, Payal Thakur, làm việc tại một bệnh viện, cho biết cô đã trả giá quá đắt. "Chúng tôi đã cố gắng đủ mọi cách để thuyết phục cha mẹ anh ấy đồng ý, nhưng họ không chịu chấp nhận tôi làm con dâu trong gia đình", Thakur nhớ lại. Cuối cùng người đàn ông của cô đành chịu thua, chấm dứt mối quan hệ kéo dài 8 năm trời của họ và cưới người vợ do cha mẹ chọn sẵn.

Sự hiện đại và giáo dục được xem là cần thiết và có ích cho sự thành công trong xã hội và gia đình cho đến khi nào không đe dọa đến truyền thống tại Ấn Độ. Thật ra, đặc tính bảo thủ đã ăn sâu vào xã hội đất nước Nam Á này và nhiều thanh niên vẫn chấp nhận lập gia đình với người mà cha mẹ đã chọn sẵn. Kết quả cuộc thăm dò do báo India Today cho thấy hơn 70% thanh niên thích hôn nhân sắp đặt. Tuy nhiên, những làn gió của chủ nghĩa tự do đã bắt đầu thổi vào tầng lớp gia đình trung lưu Ấn Độ tại các thành phố, một phần là do sự tiếp xúc văn hóa và sự giáo dục phương Tây. Các chương trình truyền hình bàn thảo một cách tự do về quyền của người đồng tính và phụ huynh đơn thân. Những người yêu nhau giờ đây công khai mối quan hệ của họ và sự "cứng đầu" trong việc bảo vệ quyền được yêu được xem là mốt thời thượng và sống có phong cách. Tuy nhiên, sự thay đổi trên vẫn diễn ra chậm chạp. "Sự tự do lựa chọn của một cô gái phụ thuộc hoàn toàn vào việc cô ấy có độc lập về tài chính hay không", Anshika Mishra, làm việc trong ngành truyền thông, nói. Cô cũng đang đấu tranh cho tình yêu của mình mặc dù cha mẹ ngăn cản. Vẫn chưa biết kết cục mối tình của Mishra, nhưng cô không hề hối hận vì ít ra cô đã dám đứng lên chống lại những quy tắc bảo thủ lâu đời để bảo vệ tình yêu và quyền được yêu. 

H.G

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.