Người đẹp Việt Nam đi thi quốc tế: Một năm "thất bát"

03/11/2005 15:39 GMT+7

Năm 2005, các người đẹp Việt Nam đã tham gia nhiều "đấu trường sắc đẹp quốc tế". Tiếc là đến thời điểm này, chưa có người đẹp nào đạt được danh hiệu đáng để công chúng tự hào về nhan sắc và trí tuệ của thiếu nữ Việt Nam.

Khi đi rầm rộ khi về "trắng tay"

"Thừa thắng xông lên" từ vị trí top 15 người đẹp nhất của Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2004, bước sang năm nay, các đơn vị có kinh nghiệm trong việc đưa người đẹp đi thi hoa hậu quốc tế như Công ty Elite Việt Nam, Công ty P.L... đã liên tiếp gửi thí sinh đến hầu khắp các cuộc thi sắc đẹp lớn nhỏ tại nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Chỉ tính sơ sơ, chưa hết năm 2005 mà đã có gần 10 người đẹp xứ ta tới tranh tài ở những "cuộc thi sắc đẹp quốc tế" như Thu Hằng (Hoa hậu Hoàn Vũ), Thanh Hoài (Hoa hậu Trái đất), Thanh Hằng (Hoa hậu liên lục địa), Mai Trang (Hoa hậu Châu Á Thái Bình Dương), Thanh Ngân (Nữ hoàng Du lịch quốc tế), Hồng Hà (Hoa hậu Châu Á), Thảo Hương (Hoa hậu ASEAN), Hoàng Hoa (Hoa hậu Hữu nghị Việt Trung) và tháng 12 tới đây còn có Vũ Hương Giang thi Hoa hậu Thế giới 2005.

Tuy nhiên, "ra quân" rầm rộ như vậy song thật đáng tiếc khi hầu hết các người đẹp kể trên đều trở về mà không giành được "chiến thắng" quan trọng nào. Người đẹp Việt Nam vẫn còn khá lép vế và chưa tạo được dấu ấn riêng trong những lần "đem chuông đi đấm xứ người". Trên thực tế hiện nay các cuộc thi hoa hậu quốc tế đều có sự phân chia theo khu vực, ngoại trừ danh hiệu cao nhất, còn lại top 15 hay top 10 thường dành những "suất" nhất định cho đại diện thí sinh xuất sắc của mỗi châu lục (như top 15 Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ thường chọn 3 người đẹp châu Á).

Ngô Thanh Ngân, Á khôi 2 Hoa hậu duyên dáng (Miss Charm) - cuộc thi Hoa hậu Nữ hoàng Du lịch quốc tế 2005

Nhưng để có thể lọt vào danh sách này, đối với người đẹp Việt Nam cũng là những thách thức không dễ vượt qua. Vì vậy, ngoại trừ một số danh hiệu khá "khiêm tốn" như Thảo Hương - Người đẹp ăn ảnh (Hoa hậu ASEAN), Thanh Ngân - Á khôi Duyên dáng (Nữ hoàng Du lịch quốc tế), Mai Trang đoạt giải Giọng hát hay nhất (Hoa hậu châu Á Thái Bình Dương), còn các người đẹp Việt Nam thường "ngậm ngùi" nhìn thí sinh các nước đăng quang mà không biết tại sao mình "thất bại"?

Chẳng đâu xa, cứ "ghé mắt" sang láng giềng Philippines đất đước đang được biết đến như một "cường quốc sắc đẹp" ở khu vực Đông Nam Á, sẽ thấy thời gian qua đảo quốc này liên tục có người đẹp được vinh danh với các danh hiệu: Hoa hậu Du lịch châu Á - Thái Bình Dương, Hoa hậu ASEAN, top 5 Hoa hậu Thế giới 2004... Bảo sao các "Mỹ nhân" xứ ta không khỏi chạnh lòng!

Người đẹp Việt Nam... giả vờ đau bụng

Thông thường, để "chạy đua" chiều cao so với thí sinh quốc tế, việc chọn đại diện cho nhan sắc Việt Nam đi thi thường được "lấy nguồn" từ giới người mẫu. Song, đa phần trong số họ chỉ được "dáng" mà chẳng mấy nổi trội về nhan sắc nên không gây được ấn tượng cho Ban Giám khảo (BGK).

Bên cạnh đó, "điểm yếu cố hữu" của người đẹp Việt Nam là hạn chế trong giao tiếp bằng tiếng Anh khiến họ trở nên lúng túng khi phải tham gia các hoạt động ngoại khóa; lại còn có chuyện rằng một thí sinh Việt Nam còn giả vờ đau bụng để "trốn" trong khách sạn, khỏi phải đi giao lưu vì sợ không biết phải ăn nói như thế nào. Cũng chỉ vì thiếu tự tin (trả lời quá bé khiến BGK không nghe rõ) nên Nguyễn Thảo Hương đã để tuột mất cơ hội lọt vào top 3 trong cuộc thi Hoa hậu ASEAN một cách đáng tiếc. Phần nhiều người đẹp Việt Nam sang đến nước bạn là xuất hiện tâm lý tự ti, thiếu bản lĩnh, kém hòa đồng... nên rất dễ bị "mất điểm".

Thanh Hằng (phải) trong trang phục áo dài tại cuộc thi Hoa hậu liên lục địa - Miss Intercontinental 2005

Ngoài ra, cũng không ngoại trừ trường hợp một số đơn vị chọn người đi thi dựa trên sự quen biết, "nể nang" nên chưa lựa chọn được đại diện xứng đáng, cuối cùng chẳng những không được giải gì mà còn gây tai tiếng (như trường hợp Nguyễn Hồng Hà tạo dư luận xấu bởi hình xăm con rồng trên lưng và phần trả lời phỏng vấn ngô nghê tại cuộc thi Hoa hậu châu Á vừa qua).

Được biết, quy chế thi hoa hậu chuyên nghiệp được Bộ Văn hóa Thông tin ban hành trong tháng 11 này đã tạo điều kiện rất "thoáng" cho các người đẹp với quy định: Không nhất thiết phải đạt danh hiệu trong nước mà vẫn được đi thi quốc tế. Tuy nhiên, Quy chế cũng yêu cầu: Người đẹp phải sử dụng thông thạo 1 ngoại ngữ và không được phẫu thuật thẩm mỹ. Phải chăng điều đó nhằm thể hiện mong muốn: Chỉ khi nào chúng ta chọn được thí sinh xứng đáng, có khả năng vượt qua "rào cản ngôn ngữ" để tự tin, hòa đồng, thể hiện mình rõ nét hơn, thì mới hy vọng có đại diện cho nhan sắc Việt Nam vươn tới được một danh hiệu chính thức nào đó tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế?

Theo An ninh Thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.