Huỳnh Ngọc Sĩ lãnh án tù chung thân

18/10/2010 09:49 GMT+7

(TNO) Chung thân là mức án mà Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên Phó giám đốc Sở GTCC và Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP.HCM, phải nhận lãnh cho hành vi "nhận hối lộ" của mình, TAND TP.HCM tuyên phạt vào lúc 9 giờ 45 phút sáng nay (18.10).

Trong những phiên xử trước đó, Viện KSND đã truy tố bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ về tội “nhận hối lộ”, theo Khoản 4, Điều 279 Bộ luật Hình sự và đưa ra mức án đề nghị là tù chung thân.


Huỳnh Ngọc Sĩ được dẫn giải ra khỏi tòa sau phiên xử - Ảnh: Nguyên Mi

Tuy nhiên, trong suốt các phiên tòa, Huỳnh Ngọc Sĩ vẫn một mực không thừa nhận hành vi phạm tội. Bên phía bị cáo và luật sư của bị cáo cho rằng chứng cứ Viện KSND đưa ra, do bên phía Nhật cung cấp, không đủ để buộc tội bị cáo và đề nghị trả hồ sơ về điều tra bổ sung.

Qua quá trình nghị án, TAND TP.HCM kết luật: chứng cứ của Viện KSND TP.HCM là hoàn toàn đầy đủ, có tính pháp lý và đủ cơ sở để buộc tội Huỳnh Ngọc Sĩ. Tất cả nội dung của bên Nhật cung cấp, lời khai của PCI đều được thu thập bởi cơ quan điều tra và chuyển qua Việt Nam thông qua Đại sứ quán, theo đúng Luật tương trợ tư pháp mà Quốc hội Việt Nam đã phê duyệt, đều hợp thức hóa.

Tất cả các chứng cứ đều chứng minh PCI đã đưa hối lộ số tiền 262.000 USD (tương đương 4 tỉ đồng, theo thời giá lúc ấy) cho Huỳnh Ngọc Sĩ vào ngày 28.5.2003. Mặt khác, TAND cũng khẳng định những “ưu ái” Huỳnh Ngọc Sĩ làm lợi cho PCI như bản cáo trạng nêu là đủ căn cứ.

Vì vậy, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ về tội nhận hối lộ, áp dụng mức án tù chung thân. Hai ngôi nhà của bị cáo bị kê biên tài sản. Ngoài ra, cơ quan điều tra Bộ Công an sẽ tiếp tục điều tra tiếp 6 hành vi nhận hối lộ khác của Huỳnh Ngọc Sĩ với số tiền lên đến gần 2 triệu USD.

Trước đó, Huỳnh Ngọc Sĩ đã bị tuyên án 6 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Tổng hợp hai bản án trên, Huỳnh Ngọc Sĩ phải lãnh án tù chung thân. Thời hạn tù bắt đầu từ ngày 11.2.2009.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.