Nỗi ám ảnh từ "phi đội bay"

14/11/2005 00:33 GMT+7

Bay" ngày, "bay" đêm, "bay" bất kỳ thời điểm nào có thể, tùy theo "lịch làm việc" của lực lượng quản lý thị trường và cơ động. Thời gian gần đây, tỉnh lộ 10 nối Đức Hòa - Long An về đến Q.6, TP.HCM dài khoảng 50 km đã trở thành "đường bay" củãa "phi đội" này. Tốc độ khiếp đảm của những tay "bay" đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực đối với bà con sống ven con lộ này. Họ là ai?

 

Jet, Hero "bay" về thành phố

 

Chúng tôi có mặt tại khu vực giáp ranh giữa hai huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và Bình Chánh, TP.HCM vào một buổi sáng đầu tháng 11.2005. Thông tin từ người dân ở đây cho biết, thời điểm này thích hợp cho dân "bay", chủ yếu cung ứng hai loại thuốc lá Jet và Hero từ cửa khẩu Mộc Hóa qua tỉnh lộ 10 về chợ Học Lạc, Q.5, TP.HCM. Chị Tuyết Lan, chủ một quán nước nhỏ ven tỉnh lộ 10 bên cạnh trụ sở UBND xã Lê Minh Xuân (Bình Chánh, TP.HCM) - người thường xuyên chứng kiến cảnh "bay" - cho chúng tôi biết, trước đây dân buôn lậu Jet, Hero thường chọn thời điểm "bay" từ chạng vạng tối đến khuya. Nhưng gần đây, do lượng khách đến viếng "Phật cô đơn" (xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh) tăng cao, kéo theo nạn cướp giật, trấn lột về đêm nên công an, dân phòng tăng cường tuần tra rất rát. Để tránh bị "vịn", họ chuyển sang "bay" ngày. Buổi sáng, "phi đội bay" xuất phát hai đợt, đợt một vào khoảng 9 đến 10 giờ, đợt hai là vào giữa trưa. Buổi chiều "bay" một đợt vào khoảng 16 - 17 giờ chiều. Chị Lan bảo: "Anh cứ ngồi đó, tụi nó sắp “bay” rồi đó". Bác Bảy nhâm nhi ly cà phê đen ở bàn bên, nói xen vào: "Cậu cẩn thận! Gây tai nạn là nó... vèo luôn, không đền đâu". Anh chạy xe ôm ngồi kế bên cũng cho biết, mỗi ngày trước khi đi làm anh đều dặn con cái là "hễ cứ nghe tiếng động cơ xe gắn máy gầm rú thì đích thị là dân buôn lậu thuốc lá, hãy tấp vào lề nhường đường cho họ "bay" qua rồi hãy đi tiếp".

 


Một “phi cơ” đang tác nghiệp

Theo lịch trình, một tổ "bay" thường "bay" một lúc 5 - 6 chiếc, mỗi chiếc cách nhau vài chục mét. Và mỗi lần họ "bay" qua là cả xóm vang lên âm thanh ầm ầm. Không ai bảo ai, tất cả các xe máy đang lưu thông trên tỉnh lộ 10 đều phải dạt vào lề nhường quyền ưu tiên cho họ nếu không muốn trở thành kẻ xấu số...

 

Hôm đó, tôi chờ từ 9 giờ đến hơn 10 giờ sáng mà vẫn chưa thấy chiếc nào "bay" qua. Chị Lan phán: "Vậy là có kiểm tra rồi. "Động" nên họ ém lại đâu đó, không bay nữa". Quả không sai, có kiểm tra thật. Ngay sau đó, chúng tôi vào văn phòng Tổ quản lý thị trường trong khuôn viên trụ sở UBND xã Lê Minh Xuân. Từ ngoài nhìn vào thấy có sáng đèn, nhiều túi xách để trên bàn, nhưng cửa đóng, không có người. Một nhân viên UBND xã cho biết các anh quản lý thị trường đang "đi công tác".

 

Theo một người dân thạo đường đi nước bước của dân “đi” thuốc lá lậu ở Cầu Đôi, giáp ranh giữa Đức Hòa, Long An với xã Bình Lợi, Bình Chánh thì dân "bay" thuốc Jet, Hero không đông lắm, chỉ khoảng... 12 - 15 người, tuổi từ 25 đến dưới 40. Muốn vào phi đội này, dân "bay" phải có xe đôn dên, xoáy nòng và nhất là phải có gan "bay" xe đến tốc độ 100 km/giờ, cho lực lượng kiểm tra chạy theo... ngửi khói. Dân buôn thuốc lá lậu rất... rành luật, thông thường mỗi chuyến hàng chỉ chở từ 50 đến tối đa chừng hơn 100 cây thuốc. Nếu chở ở mức này và vi phạm lần đầu, chỉ bị xử phạt hành chính 200 - 500 ngàn đồng. Thực tế, thuốc Jet, Hero vẫn "bay" vèo vèo qua địa bàn xã Lê Minh Xuân mỗi ngày 3 - 4 tua nhưng công an xã này cho biết chỉ bắt được 4 - 5 vụ và chủ yếu xử phạt hành chính. Tỷ lệ này cho thấy dân "bay" thuốc lá lậu trên tuyến tỉnh lộ 10 thuộc vào hàng "siêu" lách luật.  

 

Khi tiếp cận vấn nạn thuốc lá lậu, chúng tôi cứ ngỡ sẽ gặp những... robot (nhét vào người hàng chục cây thuốc) như hình ảnh vẫn thường thấy tại các cửa khẩu biên giới Tây Nam như cách đây 7-8 năm về trước. Chiêu thức này xem ra đã cũ, rất dễ bị lực lượng kiểm tra phát hiện do người mang thuốc hình thù... không giống ai. Chị Lan cho biết, duy chỉ có một phụ nữ tuổi trạc 50 là còn sử dụng chiêu... robot trên tuyến đường này. Lâu lắm rồi, ngày lại ngày người ta vẫn thấy "chị robot" miệt mài gò lưng đạp xe cót két đi ngang qua đây. Ngoài "chị robot", số đông còn lại đều sử dụng xe gắn máy chở thuốc. Không cần ngụy trang, họ cho hàng vào vỏ bao xi măng rồi cột đằng sau xe gắn máy, mỗi bao đựng chừng 10 - 15 cây; mỗi chuyến chở ít thì 5- 6 bao, nhiều thì 9-10 bao. Cứ thế mà "bay". Người dân ở Đức Hòa cho biết, mỗi một cây thuốc dân "bay" chỉ lời chừng 1.200 - 1.500 đồng. Nhưng "bay" lọt 2 chuyến/ngày, họ cũng kiếm sơ sơ vài trăm ngàn.

 

Đạo cao một thước, ma cao một trượng

 

Đã có không ít chiến dịch truy bắt dân "bay" từ cả hai địa phương Long An và TP.HCM, nhưng dường như chỉ có những người đi ăn lẻ với số lượng ít là bị bắt. Còn dân "bay" thuốc theo băng, theo "phi đội" vẫn cứ bình yên vô sự, vẫn "bay" đều đặn trên tuyến đường này. "Rất khó chặn họ lại,  đừng nói là bắt!", cả anh em trong lực lượng chống buôn lậu và người dân đều nói với chúng tôi như vậy về sự tung hoành của "phi đội bay" thuốc Jet, Hero hiện nay trên tỉnh lộ 10.

 

Khoảng hơn 6 giờ chiều, chúng tôi phục ở bên này đầu cầu Đôi. Bên phía Đức Hòa, lác đác các tiệm nhậu đã sáng đèn. Chờ 10 phút, rồi 15 phút... Đến 6 giờ 25, chợt thấy lóe lên những ánh đèn xe phía Đức Hòa. Sau vài phút tập họp đội ngũ, "phi đội tử thần" xuất kích. Đồng loạt những chiếc xe gầm rú và ngay từ những giây đầu tiên, 6 yêng hùng tăng hết tốc độ "bay" về Sài Gòn. Chúng tôi căng mắt cố ghi cho được một số xe, nhưng đành bất lực. Trời đã nhá nhem tối, rất khó nhìn.

 

Trung tá Ngô Văn Dân - Trưởng công an xã Phạm Văn Hai - Bình Chánh cho biết, có nhiều lý do làm hạn chế sự kiểm soát của cơ quan chức năng đối với thuốc lá lậu: lực lượng mỏng, phương tiện thiếu và nhất là đối tượng luôn biết rất rõ từng động thái của lực lượng kiểm tra. Ông Dân kể câu chuyện đã gần 10 năm trước, thời điểm mà dân thành phố ít người sắm được phonelink thì dân buôn lậu thuốc đã xài loại máy này. Họ thuê hẳn một người chạy xe ôm, trả công 50.000 đồng/ngày làm nhiệm vụ đứng canh trước cửa công an huyện. Khi đội bắt buôn lậu thuốc lá do ông Dân phụ trách triển khai đội hình bằng đường bộ thì lập tức dân buôn lậu thuốc sẽ nhận được tin nhắn "đại bàng xuất quân". Còn khi công an sử dụng bobo trắng tuần tra trên sông thì tin nhắn sẽ là "cò trắng bay lên"...

 

Mọi động tĩnh từ Công an kinh tế huyện đều được các “ra-đa” của dân buôn lậu thuốc theo dõi sát sao. Trung tá Dân cho biết, vào thời điểm đó, việc truy bắt thuốc đã khó thì nay còn khó hơn gấp bội. Dân buôn lậu thuốc chơi điện thoại di động "xịn" hơn nhiều so với công an. Trước mỗi chuyến "bay" đều có người của dân "bay" đi tiền trạm nắm tình hình. Trung tá Dân cho biết, công an đã phải sử dụng nghiệp vụ "đi nhậu" hoặc "đi về nhà" nhưng thực ra là tản quân ra đánh lạc hướng dân "bay", sau đó tập kết tại một địa điểm quy định để truy bắt. Nhưng "bài" này cũng chỉ có tác dụng một thời gian. Dân "bay" đánh hơi rất tài và thường thì họ qua mặt cơ quan chức năng.

 

 

    
Thuốc lá lậu và các “phi cơ” chuyên chở hàng cấm bị tịch thu

 

Thiếu tá Mai Văn Tiến - Phó trưởng công an xã Lê Minh Xuân phân bua rằng trong xã ai cũng biết nhiệm vụ chống buôn lậu là của mọi người,  kể cả người dân. "Bắt được thì sẽ được trích thưởng. Biết vậy, nhưng ngặt nỗi công an xã không có quyền chặn xe đang lưu thông". Ông Tiến nói vậy và còn đưa ra nhiều lý do khác để lý giải tại sao phi đội buôn thuốc lá lậu vẫn ngang nhiên chạy "bán sống bán chết" ngang qua đoạn đường này mỗi ngày, đe dọa tính mạng người dân mà vẫn không được ngăn chặn. Nhưng có lẽ lý do khiến công an chùn tay, như thiếu tá Tiến nói là: "Nó chạy gần cả trăm kilômét/giờ. Chặn bắt nó, nó tông chết..., ai chịu trách nhiệm đây ?".

 

Nguyên Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.