Đà Nẵng: Tạm giữ xe người này để... người khác sử dụng!

26/12/2004 21:26 GMT+7

Ngày 15/2/2003, bà Võ Thị Thu (trú tại 173 Đỗ Quang, TP Đà Nẵng) mua của ông Mai Văn Quy (trú tại Hòa An 2, Hòa Phát, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) một chiếc xe máy hiệu Wave của Trung Quốc, biển số đăng ký 43K8-8943 với giá 6.800.000đ (người đứng tên trong giấy tờ xe là bà Nguyễn Thị Thanh). Trong giấy bán xe, ông Mai Văn Quy viết: "Tôi đã nhận tiền đủ và giao xe cho chị Thu cùng giấy tờ đăng ký xe mô tô. (Chị Thu) trọn quyền sử dụng. Nếu có ai tranh chấp chiếc xe nói trên, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm với pháp luật".

Sau một thời gian sử dụng, ngày 23/12/2003, Công an phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê tạm giữ chiếc xe nói trên (có biên bản) với lý do chiếc xe này là của bà Nguyễn Thị Thanh cho ông Phan Đăng Thanh mượn, ông Thanh lại mang xe đi cầm tại tiệm cầm đồ Thiên n do ông Võ Văn Nho làm chủ tiệm. Thấy đã quá thời hạn nhưng ông Thanh không đến lấy nên ông Nho đã bán lại chiếc xe này cho ông Mai Văn Quy, sau đó, ông Quy lại bán cho bà Thu như đã nói ở trên.

Ngày 22/12/2003, bà Thanh có đơn trình báo việc mất xe cho Công an phường Vĩnh Trung, đơn này sau đó được chuyển cho Công an quận Hải Châu giải quyết. Trong biên bản đề ngày 23/4/2004 do Đội phó Đội Điều tra Công an quận Hải Châu ký, xác định việc bà Nguyễn Thị Thanh cho ông Phan Đăng Thanh mượn xe là có sự thỏa thuận của cả hai bên (có giấy thỏa thuận), do vậy sự việc chỉ mang tính chất hợp đồng dân sự, không có dấu hiệu của tội phạm hình sự. Công an quận Hải Châu cũng đã hướng dẫn cho bà Thu khởi kiện dân sự. Ngày 12/5/2004 bà Thu đã gửi đơn lên TAND huyện Hòa Vang (nơi ông Quy cư trú) để khởi kiện.

Ngày 20/10/2004, TAND huyện Hòa Vang đã gửi công văn cho Công an quận Hải Châu nêu rõ: Phan Đăng Thanh đã lợi dụng lòng tin để mượn tài sản của bà Nguyễn Thị Thanh và sử dụng vào mục đích bất hợp pháp, đem cầm ở tiệm cầm đồ để lấy 4.000.000 đồng. Khi Cơ quan điều tra Công an quận Hải Châu giải quyết, Phan Đăng Thanh đã thỏa thuận trả lại cho bà Thanh 6.000.000 đồng, nhưng thỏa thuận đó là để khắc phục hậu quả sau khi tội phạm đã hoàn thành nhưng cho đến nay vẫn không thực hiện. TAND huyện Hòa Vang đã nhiều lần triệu tập Phan Đăng Thanh đến để giải quyết nhưng ông Thanh vẫn không đến. Hành vi của Phan Đăng Thanh có dấu hiệu của tội phạm hình sự nên yêu cầu Công an quận Hải Châu giải quyết theo thẩm quyền.

Trong khi vụ việc chưa được giải quyết thì ngày 27/8/2004, bà Thu phát hiện ra chiếc xe nói trên dựng ở đường Tôn Thất Tùng. Bà Thu đã báo công an đến mang xe về. Ngay lúc đó, bà Thanh đã cho người đến gỡ bình điện lấy về trước sự hiện diện của Công an phường Vĩnh Trung. Sự việc khiến bà Thu hết sức ngạc nhiên, tại sao công an tạm giữ xe bà lại đi giao cho bà Thanh sử dụng trong khi vụ việc chưa được giải quyết?

Trong đơn phản ánh với báo Thanh Niên, bà Thu viết: "Bản thân tôi là người phụ nữ neo đơn, ít học, gia tài chỉ có một chiếc xe làm phương tiện sinh sống mà phải chờ đợi quá lâu... Kính mong các cấp có thẩm quyền giải quyết đúng sai một cách minh bạch, rõ ràng để cho bản thân tôi nói riêng và mọi người dân nói chung đều được bình đẳng trước pháp luật".

Thiết nghĩ, sự việc đã quá rõ ràng và yêu cầu của bà Thu là hoàn toàn chính đáng. Trong kỳ họp HĐND mới đây, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã nhắc nhở các ban ngành: "Có việc có thể là nhỏ đối với thành phố nhưng lại là lớn đối với người dân nên không thể coi thường các việc nhỏ đó". Câu nói đó rất đúng trong trường hợp cụ thể này.

Nguyễn Thế Thịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.