Khánh Hoà: Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

19/10/2005 15:54 GMT+7

Trung tâm y tế dự phòng Khánh Hòa cho biết, tháng 10 này tỉnh không thể thực hiện được mục tiêu đề ra là khống chế và dập tắt dịch sốt xuất huyết (SHX) trên địa bàn toàn tỉnh.

Hiện nay bệnh SXH trong tỉnh diễn biến rất phức tạp. Toàn tỉnh đã có gần 3.400 người bị SXH (4 người đã chết vì SXH). Riêng 15 ngày đầu tháng 10 đã có 423 ca mắc SXH. Nguyên nhân chính của tình trạng trên được ngành y tế tỉnh đánh giá là người dân, kể cả chính quyền một số địa phương chưa ý thức được đầy đủ trách nhiệm phòng chống SHX, chưa quan tâm đúng mức đến công tác tuyên truyền, vận động quần chúng phòng chống dịch, vệ sinh môi trường diệt muỗi - nguồn gây bệnh. Một số nơi thực hiện nửa vời. Một số cơ sở y tế địa phương còn chủ quan và thiếu sâu sát nên khi có người tử vong mới phát hiện được ổ dịch. Sau một thời gian dài nỗ lực phòng chống, SXH ở những ổ dịch lớn phía nam tỉnh như Cam Ranh, Nha Trang, Diên Khánh đang có chiều hướng giảm dần thì cũng là lúc SXH lại bùng phát ở các huyện phía bắc tỉnh như Ninh Hòa, Vạn Ninh. Chỉ tính từ dầu tháng 10 đến nay, hai huyện này đã có thêm gần 300 người mắc SXH, trong đó huyện Ninh Hòa có 186 ca mắc, hơn cả số ca mắc trong tháng 9, tập trung chủ yếu ở các xã Ninh Phụng, Ninh Ích, Ninh An, Ninh Phú, Ninh Lộc, Ninh Sim, Ninh Xuân và thị trấn Ninh Hòa.

Đáng chú ý là xã Ninh Quang, nơi xẩy ra ổ dịch SXH đầu tiên của tỉnh vào tháng 5/2005, sau một thời gian tích cực phòng chống đã dập tắt được dịch nay lại bùng phát trở lại. Hiện các xã Ninh Lộc, Ninh Phụng mỗi ngày có từ 5-6 ca bị SXH phải vào điều trị tại bệnh viện. Do số bệnh nhân SXH ở Ninh Hòa tăng nhanh nên Bệnh viện huyện quá tải. Khoa truyền nhiễm phải kê thêm 14 giường bệnh. Ở huyện Vạn Ninh, chỉ trong 16 ngày đầu tháng 10, toàn huyện đã có thêm 112 ca mắc SXH, bằng cả 4 tháng gần đây cộng lại.

Trước tình hình trên, các huyện Ninh Hòa, Vạn Ninh đã họp khẩn cấp bàn biện pháp chống dịch. Ngành y tế Khánh Hòa đã phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang và các trung tâm y tế dự phòng, bệnh viện huyện tập trung phương tiện, hóa chất, nhân lực phòng chống dịch. Đi đôi với tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người dân là phong trào dọn vệ sinh môi trường, diệt ấu trùng muỗi được phát động đến từng nhà, từng người dân.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.