Thư viện sau 17 giờ

15/12/2006 22:43 GMT+7

Sau 5 giờ chiều, tìm đến một số trường ĐH ở TP.HCM, tôi thật sự ngạc nhiên khi thấy có không ít SV vẫn còn ở lại thư viện. Nhìn các bạn say mê đọc sách, tham khảo tài liệu, khó ai tin rằng, cũng tại thời điểm này, sân trường đã bắt đầu vắng lặng và trời đã chuyển sang tối từ lúc nào rồi. Trước sự thắc mắc của tôi, các cô thủ thư vui vẻ cho biết: "Giờ còn ít đó. Vào mùa thi, các bạn ở thư viện giờ này còn nhiều hơn...".

Trừ những SV phải làm thêm hay học thêm vào thời điểm này thì thông thường, sau 17 giờ là khoảng thời gian được xem như giờ ăn chơi của SV. Kết thúc một ngày học dài, các bạn SV thường cho phép mình được quyền "ngồi dầm ngồi dề" ở các quán cà phê hoặc chọc ghẹo nhau, "buôn dưa lê"...  Tất cả đã vô tình biến khoảng thời gian sau 17 giờ của SV nhiều lúc thành ra vô bổ và phí phạm.

Vì thế mà một số SV, sau giờ học đã chọn giải pháp: không nên vội về phòng trọ hay đi chơi đâu đó, mà "nán" lại thư viện trường, tìm cho mình một cách sử dụng thời gian hữu ích hơn. Nam (SV Trường ĐH Khoa học tự nhiên) tâm sự: "Giờ này ở phòng trọ mình ồn lắm! Muốn học bài cũng chẳng được. Nên mình quyết định ở thư viện học cho tiện, đến 9 giờ tối rồi về luôn". Cô bạn SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Minh Thùy, cũng thổ lộ: "Về nhà lúc này chỉ ngồi "tám"thôi. Phí thời gian lắm! Vào thư viện tìm sách văn học đọc hay hơn".

Không chỉ vì hoàn cảnh khách quan của phòng trọ, nhiều SV ở lại thư viện sau 17 giờ còn vì những lý do riêng. Ngân (SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn) cho biết: "Mình hay tranh thủ thời gian này đọc tất cả các báo trong thư viện để cập nhật thêm thông tin. Biết bao  chuyện xảy ra hằng ngày, và biết bao vấn đề cả nước, cả thế giới đang quan tâm mà mình không biết thì tệ lắm! SV thì không nên quá lạc hậu, quá bàng quan với thời cuộc".  "Với mình thì sau một ngày nghe giảng bài trên lớp, mình muốn ở lại trường ôn lại những gì thầy cô đã truyền đạt. Tham khảo tài liệu, tìm hiểu kỹ càng các vấn đề, việc học sẽ tốt hơn" - Vân Anh (SV Trường ĐH Khoa học tự nhiên) chia sẻ.

Bên cạnh những lý do chính đáng này, cũng có một số bạn ở lại thư viện vì những lý do rất... ngộ như: "Giờ này về hay kẹt xe lắm! Ở lại đợi tối về luôn cho khỏe!"; "Ở lại thư viện lâu lâu chút, về nhà cho bố mẹ biết mình cũng... siêng học lắm! Bữa sau đi chơi hổng bị la"... Nhưng dù có vì nguyên nhân gì đi chăng nữa thì chắc chắn rằng khoảng thời gian ngồi trong thư viện cũng sẽ giúp các bạn SV học hỏi, tiếp thu thêm nhiều điều bổ ích.

Mở cửa thư viện sau 17 giờ, tạo điều kiện cho SV có thời gian, có địa điểm học tập tốt hơn là điều rất cần thiết và rất đáng được khuyến khích. Song, thực tế, không phải trường nào cũng thực hiện được điều này và không phải trường nào cũng có nhiều SV ở lại. Điều đáng buồn hơn nữa là còn có nhiều SV không biết, thậm chí cũng không quan tâm đến lợi ích của việc tìm đến thư viện sau giờ học.

B.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.