Liên quan tới tổ chức khủng bố "Việt Tân": Trục xuất Trương Leon ra khỏi Việt Nam

12/12/2007 00:16 GMT+7

Hôm qua, 11.12, trước sự chứng kiến của đại diện Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, đại diện Sở Ngoại vụ, cơ quan an ninh đã công bố quyết định số 2961 của Bộ Công an về việc trục xuất Trương Leon ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Quyết định nêu rõ, Trương Leon bị bắt về tội khủng bố theo điều 84 của Bộ luật Hình sự nước CHXHCNVN. Do có thái độ thành khẩn nên được hưởng chế độ khoan hồng, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và trong vòng 24 giờ, Trương Leon phải rời khỏi Việt Nam. Trương Leon được đưa ra sân bay Tân Sơn Nhất và bàn giao cho phía Hoa Kỳ, và đã rời khỏi Việt Nam trên chuyến bay CI 686,  khởi hành lúc 17 giờ 40 phút.


Trương Leon sau khi ra khỏi trại giam

Trương Leon còn có tên gọi khác là Trương Văn Sỹ, sinh ngày 20.9.1953, là người Mỹ gốc Việt hiện cư ngụ tại số 1487 Punchobow Lonolulu - Hawaii 96813 Hoa Kỳ.  Trương Leon bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt ngày 17.11.2007 cùng với Nguyễn Thanh Vân khi nhập cảnh vào Việt Nam, mang theo vũ khí (1 khẩu súng ngắn và 13 viên đạn).

Tại cơ quan công an, Trương Leon đã thành khẩn khai báo về hoạt động của nhóm phản động dưới tên gọi là tổ chức "Việt Tân". Trương Leon được phái về Việt Nam tổ chức, phát tán tài liệu bất hợp pháp, hoạt động khủng bố, kêu gọi biểu tình phá hoại an ninh, trật tự xã hội. Trương Leon khai nhận: Đã được Nguyễn Thành Công giới thiệu gia nhập "Việt Tân" từ tháng 4.2005. Sau khi tham gia mới biết tiền thân của nhóm này là "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam" do Hoàng Cơ Minh cầm đầu. Tổ chức này trước đây đã nhiều lần đưa lực lượng vũ trang xâm nhập Việt Nam với âm mưu khủng bố gây hoang mang trong xã hội, nhằm lật đổ chế độ XHCN của Việt Nam.

Tại Mỹ, hằng tháng Trương Leon đều tham gia đi phát truyền đơn của tổ chức "Việt Tân" ở những khu chợ đông người Việt, kêu gọi lật đổ chế độ ở Việt Nam. Trương Leon khai nhận đã được "Việt Tân" giao nhiệm vụ về Việt Nam 2 lần để phát tán truyền đơn có nội dung chống phá chính quyền Việt Nam. Lần thứ nhất vào tháng 4.2007, Nguyễn Thành Công giao nhiệm vụ về Việt Nam liên lạc với một người tên Hai. Theo chỉ đạo của Hai, Trương Leon đi gặp một người tên Năm để lấy khoảng 7.000 - 8.000 tờ truyền đơn có nội dung chống phá chính quyền Việt Nam của "Việt Tân", bỏ sẵn vào phong bì, đem đi phát tán qua đường bưu điện. Lần thứ hai vào ngày 17.11.2007, Trương cũng liên lạc với Hai theo chỉ thị của Nguyễn Thành Công để gặp một người tên Lâm nhận nhiệm vụ và sau này Trương biết Lâm chính là Nguyễn Quốc Quân. 

15 giờ ngày 11.12, Trương Leon được ra khỏi trại giam của Bộ Công an. Tiếp xúc với báo chí, Trương Leon cho biết: "Quá trình bị bắt giữ, tôi được cơ quan điều tra đối xử rất đàng hoàng. Việc khai báo của tôi là hoàn toàn tự nguyện. Tôi xin hứa khi được Nhà nước Việt Nam khoan hồng, cho trở về Hoa Kỳ đoàn tụ với gia đình, tôi sẽ không bao giờ tham gia các tổ chức có mục đích chống phá Nhà nước Việt Nam". 

Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.