Dịch Ebola bùng phát mạnh ở CHDC Congo

12/09/2007 18:51 GMT+7

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đã có ít nhất 166 người thiệt mạng vì bị nhiễm virus Ebola tại đất nước Cộng hòa Dân chủ Congo kể từ khi dịch bệnh bùng phát cách đây 3 tháng.

Hiện nay dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Ngoài hàng trăm người nhiễm bệnh đã thiệt mạng thì theo thống kê của WHO hiện tại có khoảng 372 người khác tại đất nước này đang bị nghi nhiễm virus Ebola.

Mẫu máu và nước tiểu của những người bị nghi nhiễm đã được gửi tới Viện Nghiên cứu sinh học quốc gia ở Kinshasa để kiểm tra. Tại đây kết quả xét nghiệm cho thấy trong các mẫu đem đi kiểm tra có sự hiện diện của trực khuẩn lỵ shigella type 1.

Các phòng thí nghiệm đặc biệt ở Gabon và Atlanta (Mỹ) đều xác nhận các mẫu máu được gửi tới xét nghiệm đều có virus Ebola. Ngoài ra, các chuyên gia tại các phòng thí nghiệm này đều xác nhận, những mẫu máu bị nhiễm virus Ebola đều có sự hiện diện của trực khuẩn lỵ shigella.

Dịch Eblola bắt đầu bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo cách đây 3 tháng. Khu vực phát bệnh được xác định là ngôi làng Mweka, nằm ở ngoại vi của thủ phủ Kananga (tỉnh Kasai). Đến nay, dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người và tiếp tục lây lan nhanh. Khi dịch bệnh mới bùng phát, các cơ quan chức năng không thể tìm ra được nguyên nhân gây bệnh dẫn đến tử vong ở những người mắc bệnh.

Hiện WHO và Tổ chức Thầy thuốc không biên giới đang tăng cường hỗ trợ lực lượng bác sĩ, thuốc men để giúp Cộng hòa Dân chủ Congo nhanh chóng ngăn chặn nạn dịch này. Bên cạnh sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, chính quyền Cộng hòa Dân chủ Congo cũng đã thực hiện một số biện pháp để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh như: cách ly một số ngôi làng, cung cấp nước sạch, thuốc men cho những người ở vùng dịch...

Năm 1995, tại Cộng hòa Dân chủ Congo cũng đã xảy ra một trận dịch Ebola làm hơn 200 người thiệt mạng. Nơi xảy ra dịch là ở Kikwit, cách nơi xảy ra trận dịch hiện tại khoảng 400km về phía Tây.

Ebola là một trong những virus rất nguy hiểm, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên tỷ lệ người nhiễm bệnh tử vong rất cao (lên tới khoảng 90%). Những người bị nhiễm bệnh sẽ có các triệu chứng sốt cao, tiêu chảy, nôn mửa và xuất huyết nội tạng nghiêm trọng. Bệnh lây truyền qua tiếp xúc với dịch cơ thể (như nước bọt, máu)... Dịch bệnh được phát hiện kể từ năm 1976 và đã gây tử vong cho hàng ngàn người.

Đ.Huân
(Theo bloomberg, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.