Hollywood “ngán ngại” diễn viên hạng A

15/11/2009 16:10 GMT+7

(TNO) Những nhà làm phim Hollywood đang phải đau đầu suy nghĩ giữa hiệu quả sử dụng những diễn viên hạng A và kinh phí sản xuất eo hẹp trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay, trước thành công bất ngờ của các bộ phim kinh phí thấp với sự tham gia của những diễn viên không mấy tên tuổi.

Thành công của phim kinh phí thấp

Ngay sau khi bộ phim hài The Hangover - bộ phim tập trung dàn diễn viên thường thường bậc trung, gây bất ngờ lớn trong mùa phim hè vừa qua với doanh thu 459 triệu USD trên toàn thế giới, một loạt những bộ phim tiếp theo đó đã chứng tỏ rằng, không chỉ dàn diễn viên ngôi sao hay kinh phí sản xuất lớn mới có thể đem lại thành công cho các bộ phim.

Bằng chứng như, District 9, bộ phim kinh phí thấp với diễn viên chính là nam diễn viên Nam Phi Sharlto Copley, đã thu về cho nhà sản xuất hơn 200 triệu USD. Hay bộ phim Paranormal Activity, với các diễn viên không mấy tên tuổi như Katie Featherston, Micah Sloat, vẫn có thể đạt doanh thu 100 triệu USD.

Sắp tới, ngày 20.11, Summit Entertainment sẽ cho ra mắt bộ phim New Moon, phần tiếp theo của bộ phim ăn khách năm 2008 Twilight. Chỉ với kinh phí 50 triệu USD, nhưng New Moon bước đầu đã tạo nên một hiệu ứng bất ngờ.

 
Các diễn viên trẻ của loạt phim Twilight: Robert Pattinson, Kristen Stewart và Taylor Lautner (từ trái sang) - Ảnh: Reuters

Những nhà cung cấp vé trực tuyến của bộ phim này cho biết, New Moon là bộ phim có số lượng vé tiêu thụ lớn nhất từ trước đến nay và các bảng xếp hạng phim toàn cầu đều đang chờ đợi cú đột phá của bộ phim này. 

Năm ngoái, bộ phim Twilight đã làm nên tên tuổi của các ngôi sao như Robert Pattinson, Kristen Stewart.

“Không ai có thể nói trước rằng một bộ phim lớn sẽ đem lại thành công. Đó chỉ có thể là một trào lưu, mà trào lưu thì luôn có thể sai lệch” - giáo sư ngành điện ảnh Jason E. Squire, thuộc ĐH Nam California phân tích.

Thất bại của những ngôi sao hạng A

Trong khi đó, vào tuần trước, bộ phim mới nhất của danh hài đắt giá Jim Carey - A Christmas Carol đã chật vật để có thể trụ trên các bảng xếp hạng phim toàn cầu.

 
Diễn viên hài danh tiếng Jim Carey (trái) trong buổi ra mắt phim A Christmas Carol tại London (Anh) - Ảnh: Reuters

A Christmas Carol chỉ thu được 30 triệu USD sau khi công chiếu, một con số khiêm tốn so với những gì mà nhà sản xuất mong đợi, trong khi kinh phí dành cho bộ phim này đã lên đến con số hơn 175 triệu USD.

Cùng cảnh ngộ với Jim Carey và A Christmas Carol, một loạt bộ phim với sự tham gia của các diễn viên hạng A đã gây thất vọng ê chề về doanh thu như: Bruce Willis (với phim Surrogates), Adam Sandler (phim Funny People), Will Ferrell (phim Land of the Lost), Eddie Murphy (phim Imagine That) và Julia Roberts (phim Duplicity).

Trước đây, những tên tuổi này luôn là "bảo chứng" chắc chắn cho doanh thu phòng vé, từ đó, cát-sê của họ cho mỗi bộ phim tham gia luôn là một con số “khổng lồ”.

Để mời các ngôi sao hạng A, những nhà sản xuất phim phải trả cho họ không dưới 15 triệu USD, hoặc một khoản thỏa thuận tương đương 20% doanh thu của bộ phim.

Phim phần tiếp theo thắng thế

Nếu như không có bộ phim Twilight và thành công của nó, chắc hẳn giờ đây Robert Pattinson hay Kristen Stewart vẫn là những cái tên không mấy người biết đến.

Bộ phim đã đem lại hào quang sáng chói cho dàn diễn viên trẻ cũng như nhà sản xuất Summit Entertainment. Doanh thu 384 triệu USD của Twilight là động lực để Summit tự tin đầu tư vào những phần phim tiếp theo của bộ phim này.

Bộ phim về chàng phù thủy Harry Potter cũng vậy, bắt đầu bằng những diễn viên mới lớn, loạt phim này từng bước củng cố hình ảnh của các diễn viên - nhân vật của phim trong lòng người hâm mộ, và ngày càng tạo ra một nguồn thu khổng lồ cho nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên và những người có liên quan.

Khi đạo diễn Peter Jackson bắt tay vào thực hiện một loạt ba bộ phim Lord of the Rings cách đây 10 năm, nó đã trở thành một ý tưởng mới mẻ đối với nền công nghiệp điện ảnh lúc bấy giờ.

Chi phí thực hiện bộ phim giảm đáng kể nhờ việc tìm kiếm diễn viên, phục trang, cảnh trí… đều chỉ phải thực hiện một lần.

Tương tự, bằng việc cho quay hai phần tiếp theo của bộ phim Twilight cùng một lúc, hãng sản xuất Summit đã chỉ phải chi cho phần 3 Eclipse (sẽ phát hành vào tháng 6.2010) vào khoảng 60 triệu USD.

Bên cạnh đó, việc thực hiện liên tiếp các phần phim tiếp theo cũng sẽ kịp thời đáp ứng sự mong đợi của người hâm mộ trong khi sức nóng của những phần phim trước vẫn chưa hạ nhiệt.

Hiền Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.