Quốc hội vẫn còn nể nang, né tránh khi giám sát

13/12/2005 00:10 GMT+7

Tại hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội (QH) về chương trình hoạt động giám sát năm 2006 tổ chức hôm qua 12.12, Chủ tịch QH Nguyễn Văn An cho biết sắp tới QH sẽ phải thêm thời gian cho hoạt động giám sát, kể cả giám sát giữa các kỳ họp và trong kỳ họp.

Chủ tịch Nguyễn Văn An cũng nhấn mạnh vẫn còn 6 tồn tại trong hoạt động giám sát của QH đối với các cơ quan hành pháp, trong đó có vấn đề thời gian, công sức đầu tư cho hoạt động giám sát chưa tương xứng với yêu cầu, quyết tâm không cao; các cơ quan chịu sự giám sát không kịp thời thực hiện các kiến nghị của cơ quan giám sát... Đặc biệt, Chủ tịch QH thêm một lần nữa cảnh cáo về tâm lý nể nang, né tránh, ngại va chạm mà ông gọi là "trở ngại lớn nhất trong việc nâng cao hiệu quả giám sát".

Với tư cách đại diện các cơ quan chịu sự giám sát, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho rằng sở dĩ còn có sự nể nang trong hoạt động giám sát là vì vẫn còn tồn tại cơ chế “xin-cho”. "Các đại biểu QH nêu vấn đề ra với bộ trưởng (chất vấn) thì cũng nể vì khi về địa phương, đơn vị lại phải xin các đồng chí ấy chuyện này, chuyện kia" - Phó thủ tướng nói. Ông cho biết chính phủ đang nỗ lực để loại bỏ hoàn toàn cơ chế này và đề nghị QH tiếp tục phát hiện, sửa đổi những cơ chế có tính chất “xin-cho” để giúp khắc phục tình trạng né tránh khi giám sát. Phó thủ tướng khẳng định: "Hoạt động giám sát của QH khiến Chính phủ năng động hơn, sát sao hơn nhằm nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành của chính phủ".

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.