Thư viện chưa dùng đã hoang phế

31/03/2014 03:00 GMT+7

Thư viện tổng hợp tỉnh Quảng Bình (đường Nguyễn Văn Linh, TP.Đồng Hới) được khởi công xây dựng vào cuối năm 2009 trên diện tích 1 ha với tổng vốn sau điều chỉnh là 32 tỉ đồng do Sở VH-TT-DL làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Minh Hà thi công.

 
Kính của nhiều cửa ở các phòng từ tầng 1 đến tầng 4 bị vỡ bay mất - Ảnh: T.Q.N

Theo kế hoạch, năm 2013 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng. Đến nay, mới chỉ hoàn thiện tương đối phần ngôi nhà 4 tầng nhưng đã trở nên hoang phế. Trận bão cuối năm 2013 làm hỏng phần tum mái che trên đỉnh nhà và các cửa kính. Phần tum mái được làm bằng tấm lợp loại kém chịu lực, diện tích mảng lớn nên không chịu được gió to.

Hiện công trình hoàn toàn bỏ không. Các gói thầu khác cũng không thi công được vì chưa có vốn. Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 30.3, xung quanh ngôi nhà cỏ đã mọc đầy, bên trong nhà ở tầng 1 ngổn ngang đồ đạc, dụng cụ của người thi công. Phần sơn tường, kính của nhiều cửa ở các phòng từ tầng 1 đến tầng 4 bị vỡ bay mất, một số miếng còn mắc lại lởm chởm trên khung, nhiều khung cửa bị bung. Không ít đèn trần nhà rơi xuống lủng lẳng. Một số vị trí tường nhà đã xuất hiện vết nứt. Lớp sơn mỏng dính của trần, tường, trụ đã bong tróc nhiều chỗ, nước mưa từ đỉnh mái chảy xuống tạo thành rong rêu và vô số vết loang lổ trên tường, cầu thang.

Qua kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã phát hiện các sai phạm tại công trình này. Cụ thể, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH tư vấn xây dựng K&T đã thiết kế phần mái quá tải trọng cho phép nên nhà thầu không thi công được, phải tạm dừng chờ điều chỉnh. Nhà thầu đã không thi công nhiều hạng mục (với số tiền hơn 123 triệu đồng) gồm: trát, bả ma tít, sơn trần nhà của phần trần nhà che khuất do làm trần thạch cao.

Đầu năm 2014, trong buổi làm việc tại Sở VH-TT-DL, các ngành, đơn vị liên quan đã thống nhất điều chỉnh thiết kế phần tum mái ở đỉnh, áp dụng cự ly xà gồ và nẹp chống bão theo tiêu chuẩn để đảm bảo bền vững lâu dài. Gia cường thêm khung thép chịu lực vào hệ thống vách, cửa nhôm kính khi làm lại số cửa đã hư hỏng. Tuy nhiên cho đến ngày 30.3, các hạng mục nêu trên vẫn chưa được sửa chữa. Để công trình hoàn thành đưa vào sử dụng thì phải cần 10 tỉ đồng nữa, nhưng hiện chưa có vốn. Vì vậy, ngôi nhà tiếp tục dầm mưa nắng, xuống cấp.

Trương Quang Nam

>> Giáo viên thư viện tranh tài
>> Trộm đột nhập phòng thu viện phí
>> Trả lại sách cho thư viện sau 50 năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.