Văn bản thành lập Apple có giá 1,6 triệu USD

14/12/2011 08:56 GMT+7

(TNO) Các văn bản thành lập hãng Apple đã được hãng đấu giá Sotheby’s bán với giá gần 1,6 triệu USD, theo hãng tin BBC.

(TNO) Các văn bản thành lập hãng Apple đã được hãng đấu giá Sotheby’s bán với giá gần 1,6 triệu USD, theo hãng tin BBC.

Ban đầu, Sotheby’s ước tính ba bản đánh máy thỏa thuận góp vốn thành lập Apple sẽ được bán với giá khoảng 100.000-150.000 USD.

Các văn bản trên được ba người đồng sáng lập Apple khi đó là Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne ký ngày 1.4.1976. Các văn bản này bao gồm một phụ lục được bổ sung 11 ngày sau đó, khi ông Wayne rút vốn khỏi Apple.

Sotheby’s cho biết có năm người tham gia cuộc đấu giá và người thắng cuộc là ông Eduardo Cisneros, Tổng giám đốc điều hành hãng Cisneros. Giá bán 1,6 triệu USD được công bố đã bao gồm khoản lệ phí 12% mà người mua phải trả cho hãng đấu giá Sotheby’s, trong đó giá của các văn bản trên là 1,35 triệu USD.

Người bán các văn bản kể trên là Wade Saadi, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành công ty tuyển dụng Pencom Systems. Ông này đã mua lại các văn bản trên từ "cựu binh" Wayne vào năm 1994 với giá “vài ngàn USD”.

Các văn bản trên cho thấy, ông Wayne được nhận 800 USD khi quyết định trả lại 10% cổ phần tại Apple. Ông này sau đó cũng đã nhận thêm 1.500 USD.

Wayne đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập Apple khi giúp Steve Jobs thuyết phục bạn mình là ông Wozniak rời Hewlett-Packard và lập công ty mới. Tuy nhiên, ông rời Apple chưa đầy nửa tháng sau đó do lo ngại nếu Apple thất bại thì tài sản của ông sẽ bị các chủ nợ của hãng này tịch thu.

Cuộc đấu giá nói trên cho thấy sự quan tâm của công chúng với lịch sử của Apple, nhà sản xuất các thiết bị công nghệ được ưa chuộng như điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad.

Đầu tuần này, Amazon cũng đã cho biết, tiểu sử của Steve Jobs là tựa sách bán chạy nhất của hãng này trong năm 2011. Cuốn sách này được Amazon phát hành vào tháng 10.2011, sau khi Steve Jobs qua đời.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.