Người cao nhất thế giới đã... ngừng cao

17/03/2012 03:08 GMT+7

Sau gần 20 năm, cuối cùng người cao nhất thế giới cũng thỏa được ước nguyện, là ngừng cao thêm theo thời gian.

Sau gần 20 năm, cuối cùng người cao nhất thế giới cũng thỏa được ước nguyện, là ngừng cao thêm theo thời gian.

Trong 3 năm liền, Sultan Kosen liên tục được xướng tên là người cao nhất thế giới theo ghi nhận của sách kỷ lục Guinness. Chính Kosen là người phá kỷ lục của mình, vì anh không ngừng cao hơn qua mỗi năm. Nhưng trong 3 tháng qua, chiều cao của công dân Thổ Nhĩ Kỳ này đã đứng lại, nhờ vào nỗ lực điều trị của các chuyên gia ở Đại học Virginia (Mỹ).

Kosen lần đầu tiên được công nhận danh hiệu trên vào năm 2009, khi anh cao 2m46. Đến lần đo tiếp theo, thanh niên 29 tuổi này cao 2m49, và sau đó một năm là 2m51. Anh cũng là người có bàn tay (dài 28,5 cm) và bàn chân dài nhất địa cầu (36,57 cm). Khổ người lớn bất thường của Kosen là hậu quả của hội chứng người khổng lồ. Kosen bị bướu trong tuyến yên từ nhỏ, kích thích tuyến này sản sinh một lượng quá mức hormone tăng trưởng. May mắn là khối u đó không phải ác tính, và cũng không phải là u não, theo AP dẫn lời bác sĩ Mary Lee Vance thuộc khoa nội tiết của Đại học Virginia. “Một sự đột biến tự phát đã tạo nên khối u, và nó không di truyền”, bà Vance giải thích. Đó cũng là lý do tại sao cha mẹ và chị em của Kosen đều có chiều cao bình thường.

 
Kosen khổ sở vì quá cao - Ảnh: AFP

Bác sĩ Vance chỉ biết được tình trạng của Kosen và nhận anh này làm bệnh nhân vào đầu năm 2010. Lúc đó kênh truyền hình Discovery đang làm chương trình “Người cao nhất thế giới”, và bà Vance xuất hiện với tư cách là chuyên gia về khối u tuyến yên. Bác sĩ người Mỹ đã áp dụng liệu pháp điều trị mới cho Kosen, sau khi anh này cho biết đã từng được chữa trị bệnh cao đột biến nhiều lần nhưng vẫn không hiệu quả. Vance phát hiện rằng trong trường hợp Kosen, việc điều trị bằng thuốc thôi vẫn chưa đủ, nên bà nhờ sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa giải phẫu học thần kinh. Dù khối u trên đã được phát hiện khi Kosen mới 10 tuổi, mọi nỗ lực loại bỏ hoặc thậm chí thu nhỏ kích thước nó cũng không thu được thành công như ý. Các bác sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và châu u đã thực hiện 3 cuộc phẫu thuật nhằm cắt bỏ khối u, cũng như dùng biện pháp hóa trị, nhưng Kosen vẫn không ngừng cao lên qua thời gian.

 “Khi cao hoài như vậy, anh ấy trở nên yếu đi”, bác sĩ giải phẫu học thần kinh Jason Sheehan của Đại học Virginia nhận xét. Khối u này có kích thước quá lớn và nằm sâu trong não, ở vị trí rất khó phẫu thuật. Trong khi đó, cơ thể và quả tim không được cấu tạo cho người có chiều cao trên 2m4. Kết quả là khung xương của Kosen quá lớn đến nỗi các khớp, xương và cơ đều trở nên lỏng lẻo, yếu ớt so với chiều cao. Anh mắc vấn đề về khớp và không thể đi được nếu chẳng chống nạng. Kosen cũng có vấn đề về thị lực vì khối u ngày càng phát triển, đè lên dây thần kinh ở mắt. Vào tháng 8.2010, bác sĩ Sheehan thực hiện phẫu thuật bằng dao gamma, phóng chùm tia năng lượng cao, được định vị bằng máy quét MRI để đến đúng điểm cần tiêu diệt. Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật này không lập tức phát huy tác dụng, mà cần từ 1 đến 2 năm để xác định được hiệu quả chính xác của nó.

Đến 3 tháng trước, cả bác sĩ Vance và Sheehan biết được chiều cao bệnh nhân của họ cuối cùng đã ổn định. Khối u ngưng phát triển và hormone tăng trưởng cũng giảm theo. Dù cuộc phẫu thuật không làm Kosen lùn đi, và anh vẫn phải đối diện một số vấn đề về sức khỏe, nhưng ít nhất nó đã ngăn ngừa những nguy cơ có thể phát sinh nếu tiếp tục cao thêm.

Hạo Nhiên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.