Bò cạp chiên giòn bảy núi

24/10/2005 21:45 GMT+7

Đến miệt Bảy Núi (An Giang), du khách không khỏi tò mò nhìn những con bò cạp (người địa phương gọi là "bù kẹp") đen nhánh, to cỡ con dế cơm, bò lổn nhổn trong thau, giơ cái đuôi nhọn hoắt và hai cái càng to kềnh đầy đe dọa, được bày bán dọc theo đường.

Để có được những con vật "gớm ghiếc" này, người ta đi săn ở trên núi với một cây cuốc, một cây kẹp và một chiếc xô. Quen việc, lật tảng đá sang một bên, nhìn miệng hang là người ta thò kẹp vào, kẹp ra liền một con bò cạp.

 

Bò cạp bắt về cho vào thau vài ngày cho "sạch bụng", để nguyên con rửa sạch, cho vào chảo mỡ (hoặc dầu) đang sôi. Trong chốc lát, bò cạp chín, bốc mùi thơm đến xót ruột, gắp để trên dĩa đã sắp sẵn rau thơm, cà chua, dưa leo cùng vài cọng ngò. Gắp một con bò cạp, chấm chút muối tiêu chanh (hoặc nước tương), cắn một miếng, cùng với âm thanh nổ giòn trong miệng, bạn nghe chất béo từ cơ thể "bọng" của con vật lan tỏa khắp mặt lưỡi. Theo nhiều người, bụng của bò cạp mới là phần ngon nhất. Vì, ngoài vị nhân nhẩn của cỏ cây thuốc còn đọng lại trong bao tử chúng, chúng còn có vị béo bùi đặc trưng mà côn trùng khác không có. Để thay đổi và làm tăng thêm khẩu vị, người ta còn sáng tạo món bò cạp lăn bột chiên bơ. Ăn những món bò cạp chiên này, uống một ngụm rượu ngâm bò cạp, bạn sẽ thấy chiều "phố núi" sao mà đẹp đến... hoang dã! Nhưng không chỉ có thế, theo những người dân địa phương, dùng bò cạp chiên với rượu ngâm bò cạp, người ta còn chữa trị được chứng đau lưng, nhức mỏi, đau khớp mãn tính, nhất là "ông ăn, ông uống mà... bà khen"!

 

Bò cạp hiện có bán tại các quán thị trấn Tri Tôn, giá 30.000 đồng/10 con/dĩa.

 

Phương Kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.