Khẩn trương đầu tư hạ tầng để khai thác luồng Soài Rạp

25/05/2014 03:20 GMT+7

Ngày 24.5, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã có buổi làm việc với các sở, ngành để nghe báo cáo về tình hình nạo vét luồng Soài Rạp, phục vụ các tàu trọng tải lớn ra vào các cảng khu đô thị cảng Hiệp Phước (H.Nhà Bè).

 Hệ thống hạ tầng trong khu đô thị cảng Hiệp Phước đang được xây dựng để kết nối với luồng Soài Rạp - Ảnh: Đình Sơn
Hệ thống hạ tầng trong khu đô thị cảng Hiệp Phước đang được xây dựng để kết nối
với luồng Soài Rạp - Ảnh: Đình Sơn

Thông tin tại buổi làm việc cho thấy dự án gần 2.800 tỉ đồng này có nguy cơ khai thác không hết công suất do hiện nay hạ tầng kết nối vào nhiều cảng vẫn chưa hoàn thiện.

Theo ông Lê Hồng Minh, Giám đốc Ban quản lý Dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2), qua gần 14 tháng thực hiện, khối lượng nạo vét đạt khoảng 12,4 triệu m3, đạt hơn 99% kế hoạch đề ra, nhà thầu hoàn thành cơ bản công tác nạo vét và vượt tiến độ khoảng thời gian hơn hai tuần. Tổng mức đầu tư dự án là 2.797,97 tỉ đồng. Dự kiến cuối tháng 6.2014 luồng Soài Rạp sẽ hoàn công và chính thức đưa vào sử dụng. Đồng thời tiến hành công bố luồng hàng hải Soài Rạp, có thừa khả năng đón tàu 50.000 tấn đầy tải và tàu container 5.000 TEU ra vào cảng container trung tâm Sài Gòn (SPCT) và các cảng ở khu vực Cát Lái một cách dễ dàng.

Mới đây, ngày 15.5, tàu Northern Genius (Nhật Bản) tải trọng 54.020 tấn đầu tiên đã vào cảng SPCT qua luồng Soài Rạp an toàn. Ông Vũ Xuân Đức, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), cho biết sự kiện này không chỉ được các hãng tàu quốc tế đánh giá cao mà một số hãng đang xúc tiến kế hoạch đưa tàu vào như: Hàn Quốc, Thái Lan...

Đại diện Cảng SPCT cho biết từ khi có luồng này thì cảng hoạt động tốt hơn. Hiện sản lượng hàng bốc dỡ tại cảng năm 2013 là 3,5 triệu tấn, dự kiến năm nay tăng lên 4,5 triệu tấn. Các cảng khác đến năm 2020 sản lượng sẽ tăng khoảng 20%. Tuy nhiên, hiện đang có nhiều hạn chế về hạ tầng kết nối. Nhất là hiện nay trục đường bắc - nam là đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối khu đô thị cảng Hiệp Phước với đại lộ Nguyễn Văn Linh chưa hoàn thành. Hệ thống hạ tầng trong khu đô thị cảng kết nối với cảng chưa tốt. Điển hình là cảng Sài Gòn - Hiệp Phước hiện đã đầu tư xong 200 m cầu cảng, các hạng mục khác như cầu tàu số 2 dài 400 m kho hàng rời đang trong quá trình hoàn thiện nhưng tuyến đường D3 dài gần 2 km và 2 cây cầu kết nối vào cảng chưa được xây dựng.

Để đảm bảo phát huy hiệu quả kinh tế của luồng Soài Rạp và các công trình liên quan, ông Lê Hoàng Quân yêu cầu Ban quản lý dự án cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền của 4 quận, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ và quận 7 phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng gắn kết với các khu đô thị vệ tinh. Đối với tuyến đường dẫn vào cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, hiện nay TP đã chấp thuận cho chủ đầu tư xây dựng bằng hình thức BT.

Đình Sơn

 >> Đón tàu container trên 50.000 DWT vào luồng Soài Rạp
 >> Nạo vét sông Soài Rạp
 >> Bắt đầu nạo vét luồng Soài Rạp
 >> Khởi công nạo vét luồng Soài Rạp
 >> Tiếp nhận vốn ODA của Bỉ để nạo vét luồng Soài Rạp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.