Án gì mà lạ?

06/12/2009 01:09 GMT+7

Ông Đường, ông Quân và bà Vân (là mẹ của bà Linh, đã chết) cùng thuê căn nhà chiều rộng 4,3m, chiều dài 17,3m tại số 21 Ngô Sỹ Liên, TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) thuộc sở hữu nhà nước để ở.

Theo đó, hộ bà Linh sử dụng phần trệt, cả mặt tiền nhà với diện tích 15,57m2; hộ ông Đường và ông Quân sử dụng chung phần gác gỗ có diện tích 41,57m2. Số diện tích còn lại và công trình phụ thì cả 3 hộ thống nhất sử dụng chung. Đầu tháng 4.1999, UBND tỉnh bán căn nhà nói trên cho 3 hộ với giá gần 110 triệu đồng.

Sau một thời gian chung sống, ông Đường và ông Quân cho rằng do bà Linh sử dụng phần trệt như hiện tại gây trở ngại, khó khăn trong sinh hoạt nên yêu cầu chia căn nhà ra thành ba phần bằng nhau từ trước ra sau, từ trên xuống dưới (tức 1,4m x 17,3m) theo biên bản thỏa thuận năm 1999. Ngược lại, bà Linh không đồng ý nên đôi bên đưa nhau ra tòa.

TAND TP Phan Thiết tuyên không chấp nhận yêu cầu của ông Đường và ông Quân. Đến phiên xử phúc thẩm, TAND tỉnh Bình Thuận cũng gợi ý để 3 hộ tìm một phương án tốt hơn. Tuy nhiên, các đồng sở hữu vẫn không tìm được tiếng nói chung nên HĐXX chia nhà làm ba để tôn trọng sự thỏa thuận, ý chí ngay từ ban đầu của 3 hộ trong biên bản thỏa thuận năm 1999. Mặc dù tòa cũng cho rằng: “Việc chia căn nhà thành ba phần là việc làm cùng đường”.

Khi trao đổi về trường hợp này, nhiều luật sư phải ngạc nhiên thốt lên “án gì mà lạ”. “Với hơn 1m bề ngang chắc rằng căn nhà ấy không thể kê được bất cứ một vật dụng nào cho ra hồn”, luật sư Trương Lê Minh Trí nói.

Trưởng thi hành án dân sự tỉnh thì thở dài: “Không lẽ đô thị loại II như Phan Thiết mà lại có những ngôi nhà chỉ có 1,3m bề ngang”?

Lê Nga - Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.