Biêng biếc mùa hoa tam giác mạch

23/10/2010 17:00 GMT+7

(TNO) Khi đặt chân đến vùng cao Lùng Cải (huyện Bắc Hà, Lào Cai) và Thèn Phàng (huyện Xín Mần, Hà Giang) chúng tôi bất ngờ đến nỗi không thốt nên lời khi lần đầu được trực tiếp ngắm nhìn vẻ đẹp của những nương hoa tam giác mạch, trải dài xa ngút ngàn tại đây.

Trong chuyến đi thăm ruộng bậc thang mùa lúa chín mới đây, chúng tôi phát hiện ra ở vùng cao Lào Cai có những nương hoa tam giác mạch tuyệt đẹp mà ít người để ý tới.

Chúng tôi còn may mắn ghi lại được hình ảnh của các em gái người dân tộc Mông ở xã vùng cao đi học về qua những thảm hoa tam giác mạch đẹp như tranh vẽ.

Kỹ sư Ma Quang Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Lào Cai cho chúng tôi biết thêm: Cây tam giác mạch được đồng bào các dân tộc ít người vùng núi cao phía bắc trồng từ lâu để lấy bột làm bánh, nấu rượu hoặc dùng cho chăn nuôi. Nhưng năng suất của nó thấp hơn ngô, lúa nên ít được mở rộng diện tích.

Tuy nhiên, đây là cây trồng truyền thống của vùng núi cao trên 1.000m so với mặt nước biển nên lâu nay vẫn được người dân các huyện Mường Khương, Bát Xát, Si Ma Cai, Bắc Hà (Lào Cai) và nhiều huyện vùng núi cao tỉnh Hà Giang, Cao Bằng gieo trồng.

Bột của quả tam giác mạch được dùng làm bánh rất ngon hoặc có nơi dùng hạt của tam giác mạch trộn với hạt ngô nấu rượu tạo nên hương vị khá đặc biệt như rượu đặc sản Bản Phố (Bắc Hà), Nậm Pung (Bát Xát), Mản Thẩn (Si Ma Cai)...   

Được biết, những năm gần đây, vùng trồng cây tam giác mạch ở vùng cao như Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng... nở hoa rực rỡ vào mùa thu đang là điểm đến ưa thích khám phá của du khách trẻ các thành phố lớn hay các tay máy săn ảnh nghệ thuật.

Xin giới thiệu cùng bạn đọc chùm ảnh chúng tôi ghi lại từ những nương hoa tam giác mạch đẹp tuyệt ở vùng cao Lùng Cải (Bắc Hà) và Thèn Phàng (Xín Mần) giữa tháng 10.2010.


Tam giác mạch là cây trồng truyền thống của người dân vùng núi cao phía bắc


Hoa tam giác mạch đẹp làm lay động lòng người...


... Và đã kéo chân không biết bao "thợ" săn ảnh dừng bước


Các ruộng hoa tam giác mạch đang là điểm đến ưa thích của rất nhiều du khách


Các em gái người dân tộc Mông ở xã vùng cao đi học về qua những thảm hoa tam giác mạch đẹp như tranh vẽ


Các ruộng hoa tam giác mạch nối tiếp nhau chạy dài ngút ngàn

>> Những bậc thang vàng Mù Cang Chải
>> Ngỡ ngàng Ý Tý

Bài, ảnh: Ngọc Triển - Ngọc Bằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.