Cá kết hun khói

18/09/2006 20:13 GMT+7

Cá kết được xếp vào loại cá trắng có rất nhiều ở sông Mekong, thịt cá ngon nên nhiều người ưa chuộng. Cá kết chiên tươi, kho tương, món nào cũng ngon, nhưng ngon nhất vẫn là món cá kết hun khói.

Khi mùa nước nổi qua đi và nước sông Mekong xanh trong trở lại cũng là vào mùa giăng, câu cá kết. Sau những ngày vẫy vùng trong dòng nước đỏ quạch phù sa, con cá kết li ti đã chuyển hóa thành cá to ù. Giăng cá kết ngư dân phải tính toán con nước lớn - ròng, chệch con nước thì giăng cả ngày trời giỏi lắm chỉ dính vài ba con. Giăng không khó nhưng thú nhất là câu cá kết. Cá kết thường ăn mồi trầm và món khoái khẩu của chúng là dế trũi. Thường câu cá kết cũng phải chọn bãi, nơi nào đáy sông nhiều cát nơi đó thường tụ hội nhiều luồng cá kết. Đó là lý do người dân sống ven sông thấy ngư dân câu trúng luồng cá kết là họ mừng rơn. Mừng bởi người dân tin rằng nơi nào cá kết nhiều nơi đó sông đang nổi cồn nổi bãi, đất bồi, không ai sợ sạt lở đến mất ăn mất ngủ.

Cá kết hun khói làm mất nhiều thời gian nên chỉ thích hợp với người nhẫn nại. Ở quê tôi khi hun cá kết người ta thường chọn những gốc cây mục  ẩm ướt, đây là công đoạn khá quan trọng. Nếu chọn cây không ẩm sẽ làm cá kết không ngon. Sau đó đặt đặt cá kết lên trên vỉ sắt rồi để trên đống cây mục, đốt cho khói bốc lên. Người ta lấy bao bố trùm lên vỉ sắt và đống cây. Do khói không thoát ra được sẽ ngấm dần dần vào cá kết, lâu lâu người ta trở vỉ cá lại và trùm bao bố tiếp tục "nhốt khói". Trải qua nhiều tiếng đồng hồ, con cá trắng phau đã có màu đỏ au. Sờ vào thấy cá cứng như khúc cây khô được. Cá kết hun khói nướng ăn rất ngon, nếu chịu khó mỗi ngày đem cá ra phơi nắng thì bảo đảm cả tháng cá vẫn không hư, mùi vị vẫn mặn mòi, không bở dịu như cá ướp. Giữa khí trời đông giá lành lạnh, còn gì tuyệt bằng khi nhâm nhi bát cơm trắng với con cá kết hun khói nướng!

Ai đã từng ăn cá kết hun khói  thì khi xa quê khó mà quên cái mùi hắc khói nhưng thơm ngọt của con cá kết. Nhớ con cá hun khói lại nhớ về dòng sông, kênh rạch. Những cô gái trẻ bây giờ chẳng mấy ai và cũng chẳng còn ai quan tâm đến món cá hun khói. Ở quê tôi lâu lắm mới có người bán cá kết hun khói, 1 kg nghe đâu trên 250.000 đồng, được chở từ Campuchia về nhưng nghe mùi vị cá không giống ngày xưa. Và theo lẽ thường thì ăn vào chẳng thấy vị ngon ngày nào.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.