Thẩm tra dự án thủy điện Lai Châu: Bão ở miền Trung là một cảnh báo

07/11/2009 01:32 GMT+7

Cần tính toán thêm và xem xét đến một số yếu tố bất thường, cực đoan của thời tiết do hiện tượng biến đổi khí hậu gây ra và tình trạng độ che phủ rừng ngày càng suy giảm. Cơn bão số 9 xảy ra ở miền Trung vừa qua là một sự cảnh báo". > Đại biểu Quốc hội nói về thủy điện xả lũ: Cần lập ủy ban điều tra

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường (KH-CN-MT) Quốc hội (QH) Đặng Vũ Minh nhấn mạnh trong báo cáo thẩm tra dự án thủy điện Lai Châu tại QH hôm qua, 6.11.

 Theo báo cáo của Chính phủ, địa điểm xây dựng công trình đặt tại xã Nậm Hàng, Mường Tè, Lai Châu. Công trình có mực nước dâng bình thường 295m, diện tích mặt hồ 40 km2, chiều cao đập 120m, công suất 1.200 MW, khi hoàn thành sẽ sản xuất trung bình 4,7 tỉ kWh điện/năm, dự án sử dụng 4.636 ha, trong đó vùng mặt bằng công trình là 673 ha.

Cùng ngày Chính phủ cũng trình QH báo cáo xin chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận gồm 4 tổ máy, tổng công suất 4.000 MW, dự kiến đi vào hoạt động giai đoạn 2020, giúp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần phát triển đất nước.

Vấn đề dư luận quan tâm trong việc xây dựng thủy điện Lai Châu là việc Trung Quốc xây nhiều thủy điện trên thượng nguồn sông Đà có thể gây thiếu nước vào mùa khô và lũ lớn khi các hồ đồng thời xả lũ. Báo cáo của Chính phủ thừa nhận là có sự ảnh hưởng nhất định đến dòng chảy đối với các công trình thủy điện của VN nhưng cũng khẳng định: "Trong giai đoạn nghiên cứu tiếp theo, Chính phủ yêu cầu tiếp tục tổ chức quan trắc và nghiên cứu sâu thêm vấn đề này để đảm bảo sự tối ưu về lựa chọn thông số kinh tế-kỹ thuật của dự án cũng như trong quá trình vận hành".

 Về địa hình và điều kiện địa chất công trình, nhiều ý kiến lo ngại cho độ an toàn của thân đập sau trận động đất tại Tứ Xuyên, Trung Quốc tháng 5.2007, tuy nhiên, bản báo cáo của Chính phủ giải thích, động đất tại Tứ Xuyên nằm xa khu vực Lai Châu, ngăn cách giữa bằng cấu trúc sông Hồng nên các chấn động từ trận động đất này suy yếu và không ảnh hưởng đến vị trí xây dựng công trình thủy

Mục tiêu tăng trưởng năm 2010 là 6,5%

Hôm qua, hơn 85% ĐBQH đã bỏ phiếu thuận thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010. QH quyết nghị: GDP năm 2010 tăng 6,5%, chỉ số giá tiêu dùng tăng không quá 7%, tốc độ tăng xuất khẩu cao hơn 6%, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội bằng khoảng 41% GDP. Riêng chỉ số về bội chi ngân sách, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị để lại, sẽ trình QH thông qua sau (trước đó, Chính phủ đề nghị mức bội chi năm 2010 là 6,5%, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề xuất không quá 6%).
điện Lai Châu.

 Báo cáo thẩm tra của Ủy ban KH-CN-MT phân tích: Còn một số yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến an toàn công trình là sự cộng hưởng giữa lũ cực đại và trường hợp xảy ra sự cố vỡ đập trên lãnh thổ Trung Quốc. Cần tính toán thêm và xem xét đến một số yếu tố bất thường, cực đoan của thời tiết do hiện tượng biến đổi khí hậu gây ra và tình trạng độ che phủ rừng ngày càng suy giảm. Cơn bão số 9 xảy ra ở miền Trung vừa qua là một sự cảnh báo. Ngoài ra, báo cáo thẩm định cũng nêu quan ngại: Những dự án thủy điện lớn thường làm thay đổi nghiêm trọng chế độ thủy văn của một vùng rộng lớn. Đặc biệt là 3 dự án thủy điện trên sông Đà sẽ có tác động mạnh mẽ đến chế độ dòng chảy, phù sa, hệ sinh thái dưới nước và ven bờ, mực nước và đặc điểm lý - hóa - sinh của nước sông. Hệ quả là làm thay đổi mực nước ngầm tại một số khu vực dân cư thuộc đồng bằng Bắc Bộ và vùng duyên hải, làm gia tăng mức độ xâm nhập mặn của nước biển.

 QH sẽ thảo luận vấn đề này vào ngày 7 và 13.11 tới.

Các dự án trọng điểm đội vốn, chậm tiến độ

Trong ngày 6.11, QH cũng nghe báo cáo của Chính phủ và các báo cáo thẩm tra về tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất tăng 552 triệu USD

Theo báo cáo của Chính phủ, tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất là 3.053.556.339 USD, tăng so với Quyết định đầu tư hồi năm 2005 là 552.556.339 USD. Trong báo cáo thẩm tra, Ủy ban KH-CN-MT cho rằng: Chính phủ cần có tờ trình chính thức báo cáo với QH các phương án trả nợ vốn vay cũng như hiệu quả kinh tế của dự án.

Thủy điện Sơn La đội vốn 14.000 tỉ đồng

Theo báo cáo thẩm tra, so với dự toán ban đầu trình QH khóa XI tại kỳ họp thứ 2, tổng dự toán dự án Nhà máy thủy điện Sơn La có tăng lên đáng kể, khoảng 14.000 tỉ (39%); đề nghị Chính phủ báo cáo về vấn đề này để QH xem xét, quyết định. Tiến độ triển khai hệ thống giao thông tránh ngập của dự án còn chậm so với kế hoạch. Cầu Pa Uôn phải lùi thời hạn hoàn thành đến tháng 4.2010, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến tránh ngập QL12 chưa đáp ứng yêu cầu đề ra đã ảnh hưởng đến công tác di dân tái định cư cũng như đời sống và sản xuất của nhân dân.

Dự án đường Hồ Chí Minh không thể đúng tiến độ

Về tiến độ giai đoạn 2 (2007-2010) của dự án đường Hồ Chí Minh, báo cáo thẩm tra cho rằng mới chỉ có 1 dự án đã hoàn thành, còn lại 11 dự án dự kiến hoàn thành trước năm 2010, 18 dự án phải kéo dài tiến độ. Như vậy, so với yêu cầu nêu trong Nghị quyết của QH và Quy hoạch tổng thể đã được Chính phủ phê duyệt, không thể hoàn thành dự án đường Hồ Chí Minh đúng tiến độ để nối thông toàn tuyến từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) vào năm 2010.

Về vốn đầu tư và giải ngân, nếu kể cả tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 là 13.312 tỉ đồng thì tổng mức đầu tư cho cả 2 giai đoạn (2000-2010) đã là 44.168 tỉ đồng, vượt 3.148 tỉ đồng so với tổng mức ước tính trong quy hoạch tổng thể đã được Chính phủ phê duyệt là 41.020 tỉ đồng.

Káp Long

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.