Ký túc xá mới xây có nguy cơ sập

09/11/2010 00:19 GMT+7

Khu nhà nội trú dành cho học sinh trường THPT Lạc Long Quân, trên đường Quang Trung, thị trấn Khánh Vĩnh, H.Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), với tổng đầu tư gần 10 tỉ đồng, đang có nguy cơ sụp đổ.

Cuối năm 2009, Ban quản lý Dự án các công trình xây dựng dân dụng Khánh Hòa khởi công công trình Khu nội trú học sinh (HS) trên diện tích 2.900m2, gồm 1 dãy nhà chính (3 tầng lầu), với 36 phòng và các công trình phụ. Khi hoàn thành, khu nội trú có thể tiếp nhận hơn 1.000 HS và giáo viên vào ở. Qua gần 1 năm thi công, công trình đã hoàn thành hơn 90% hạng mục. Đáng tiếc là vị trí xây dựng không hợp lý, vì công trình nằm cách bờ sông Cái chỉ hơn 5m. Do vậy, đợt mưa lũ vừa qua đã phá hủy một phần nền móng công trình.

Đứng trên cầu treo bắc qua sông Cái, nhìn về phía bắc thị trấn Khánh Vĩnh, khu nội trú chỉ cao hơn 10m so với bờ sông. Đơn vị thi công đã gia cố bờ sông bằng kè đá chẻ để bảo vệ khu nội trú. Tuy nhiên, vào chiều 31.10, sau cơn mưa lớn kéo dài, nước lũ từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về, mực nước dâng cao, cuốn trôi 30m móng kè và một đoạn tường rào 60m. Nhà vệ sinh nữ gần sông bị sập do nền móng xói lở. Nhà vệ sinh dành cho cán bộ, nhân viên bị nghiêng do nền móng bị sạt lở, tạo thành hàm ếch sâu hơn 1,5m, rộng hơn 3m. Tại tòa nhà chính, nước lũ xói lở đất nền, hở cả một trụ bê tông; phần giữa nhà có một vết nứt rộng 2 cm, dài chừng 15m chạy từ móng lên mái nhà.

Một phụ huynh bức xúc: “Ở đây có nhiều lô đất chỉ cách trường học vài chục mét, thuận tiện cho HS đi lại. Nhưng họ lại chọn khu đất cách xa trường hơn 2km, nằm sát bờ sông để xây dựng khu nội trú. Sau đợt lũ vừa qua, khu nội trú không biết sẽ sụp đổ lúc nào. Vì vậy, đưa hàng trăm HS vào ở là vô cùng mạo hiểm”.

Hôm qua 8.11, ông Lê Đức Dũng - Phó chủ tịch UBND H.Khánh Vĩnh - cho biết: “Khi UBND huyện tham mưu vị trí xây dựng khu nội trú này, đã không tính đến nguy cơ sạt lở do nước lũ. Sau khi xảy ra sự việc nêu trên, chúng tôi đã có ý kiến với nhà thầu nhanh chóng khắc phục sự cố, đảm bảo tiến độ công trình, bàn giao đúng thời hạn, tạo điều kiện cho các em có chỗ ở để yên tâm học hành”.

Ông Lê Thanh Bá - Phó hiệu trưởng trường THPT Lạc Long Quân - cho biết: “Đây là trường THPT duy nhất của huyện, có nhiều HS ở các xã nằm cách trường từ 15 - 20 km. Hiện toàn trường có 650 HS, trong đó hơn một nửa có nhu cầu ở nội trú. Vì vậy, công trình khu nội trú là niềm mong mỏi của rất nhiều phụ huynh”.

Thiện Nhân - Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.