Nguy cơ nhiễm bệnh cho trên 600.000 người mỗi năm

22/10/2010 11:03 GMT+7

Đây là thông tin được PGS-TS Lê Hoàng Ninh, Viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng đưa ra tại hội thảo khoa học “Chất khử khuẩn y tế và gia dụng” diễn ra tại TPHCM ngày 21.10. Theo đó, ba loại nhiễm trùng bệnh viện phổ biến nhất hiện nay là: Nhiễm trùng vết mổ, hô hấp, tiêu hóa.

Mỗi năm, VN có 600 nghìn người bị nhiễm khuẩn bệnh viện

Theo PGS-TS Lê Hoàng Ninh, mỗi năm, VN có khoảng 600.000 trường hợp bệnh nhân bị nhiễm khuẩn BV trong tổng số 7,5 triệu bệnh nhân nhập viện. Sự phát sinh bệnh nhiễm trùng chủ yếu được gây ra bởi những loại vi sinh vật khác nhau như vi khuẩn, vi nấm và virus. Những vi sinh vật này có thể phát triển ngay trong khi bệnh nhân nằm viện hoặc sau đó. Điều này đã làm cho BV trở thành một nơi đầy nguy hiểm.

Bệnh nhân là đối tượng đặc biệt dễ bị nhiễm trùng bởi lẽ họ đã bị suy yếu vì bệnh tật, thương tổn hoặc sức đề kháng giảm nhất là đối với trẻ sơ sinh, người cao tuổi.

Nhiễm trùng BV thường kéo dài thời gian điều trị từ 9,4 đến 24,3 ngày, đồng thời tăng chi phí điều trị từ 2 – 32 triệu đồng. Những loại nhiễm trùng gây tử vong cao nhất là viêm phổi BV, nhiễm trùng máu, ngoài ra một số nhiễm trùng nguy hiểm khác như da, mô mềm, viêm dạ dày, đáy ruột...

Một cuộc khảo sát hàm lượng vi sinh vật có trong không khí của 33 phòng mổ, phòng hồi sức tại 13 BV ở TPHCM, mới đây đã cho kết quả tỉ lệ không đạt tiêu chuẩn là 78,8%.

Vi khuẩn có ở khắp nơi

Tiến sĩ Lê Thị Anh Thư, Trưởng khoa Chống nhiễm khuẩn BV Chợ Rẫy, Chủ tịch Hội đồng chống nhiễm khuẩn TPHCM thừa nhận, nhiễm trùng BV tập trung cao ở khu vực hồi sức cấp cứu và ngoại khoa. Phòng mổ không tiệt trùng cũng sẽ có vi khuẩn. Vi khuẩn có thể có trong những dụng cụ chăm sóc bệnh nhân, dụng cụ ở phòng mổ, áo của phẫu thuật viên. Tay nắm cửa phòng, người nhà ra vào tiếp xúc với bệnh nhân và ngay cả những dụng cụ trong phòng bệnh nhân hoặc máy điều hòa không khí lâu ngày không lau rửa cũng là nguồn lây nhiễm.

Cũng theo TS Thư, các bệnh nhân không có miễn dịch tốt, người đặt xông dẫn lưu, xông bàng quang, xông niệu đạo, dùng máy thở hỗ trợ hô hấp dễ có nguy cơ nhiễm trùng. Nhiễm trùng BV không những gây hậu quả nặng nề về mặt lâm sàng, mà còn là nguyên nhân làm xuất hiện những chủng vi khuẩn đa kháng thuốc.

Tại khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức BV Nhân dân Gia Định, qua khảo sát ghi nhận tỉ lệ viêm phổi BV do thở máy là gần 60%. Trong đó, tỉ lệ viêm phổi do Klebsiella Pneumoniae khoảng 50%, viêm phổi do E.coli chiếm gần 27%; viêm phổi sau mổ do vi khuẩn Pseudomonas Aeruginosa gây ra chiếm 20% và thấp nhất là do vi khuẩn Acinetobacter Baumannii (3,33%). Có hơn 93% mẫu đàm phân lập được vi khuẩn là đa kháng thuốc, kháng với kháng sinh điều trị trước khi có kháng sinh đồ.

Theo các bác sĩ chuyên khoa chống nhiễm khuẩn, diệt khuẩn bằng tia cực tím, phun hóa chất hoặc đối lưu không khí phòng mổ, phòng khám là cần thiết, tuy nhiên biện pháp chống nhiễm khuẩn cần thiết nhất vẫn là việc các cán bộ y tế cùng người thăm bệnh phải có ý thức. Đơn giản nhất là việc thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, mặc trang phục chống nhiễm khuẩn theo đúng quy định.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.