Trưởng đoàn đàm phán WTO Lương Văn Tự lên đường sang Geneva

18/09/2006 23:59 GMT+7

Nguồn tin từ Bộ Thương mại cho biết: Tối nay 19.9, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Trưởng đoàn đàm phán WTO của Chính phủ Lương Văn Tự sẽ cùng một số thành viên của đoàn đàm phán Việt Nam lên đường sang Geneva (Thụy Sĩ) để chuẩn bị cho phiên đàm phán đa phương tiếp theo về việc VN gia nhập WTO.

Đến giờ phút này, mọi công việc chuẩn bị cho phiên đàm phán cuối cùng đang diễn ra gấp rút. Theo nguồn tin của Thanh Niên, các kịch bản cho việc gia nhập WTO đang đi vào giai đoạn cuối cùng, Dự thảo báo cáo VN gia nhập WTO đang được gấp rút hoàn thành để gửi lên ban công tác của WTO. Tuần qua, đoàn đàm phán VN do Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển dẫn đầu đã đạt được thỏa thuận với EU về tất cả vấn đề đa phương còn tồn tại. Trao đổi với Thanh Niên tối qua, ông Trần Quốc Khánh, Phó đoàn đàm phán WTO của Chính phủ vừa từ Mỹ trở về, cũng cho biết kết quả chuyến đi tham vấn không chính thức với Hoa Kỳ tại Washington để giải quyết những tồn tại giữa hai bên đã kết thúc tốt đẹp.
Một quan chức Bộ Thương mại cho biết phiên đàm phán đa phương có thể được tiến hành vào đầu tháng 10 này, và cho biết thêm "VN đang đi đúng lịch trình đã đặt ra". Cũng theo ông này, nội dung các vấn đề còn lại trong phiên đàm phán đa phương tiếp theo bao gồm việc giải quyết dứt điểm về quyền kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp nước ngoài (không phải quyền phân phối vì vấn đề này đã đàm phán xong) giữa VN và các đối tác; các vấn đề về thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, trong đó có bản quyền; chế độ đầu tư theo Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp mới; tổng hợp lại kết quả đàm phán song phương về mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ.

Xuân Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.